Mỹ không kích trở lại ở Afghanitan, Taliban đòi thành lập chính phủ mới

(khoahocdoisong.vn) - Mỹ xác nhận rằng đã tiến hành một số cuộc không kích vào Taliban ở Afghanistan, khi liên quân NATO do Mỹ dẫn đầu đang trong giai đoạn cuối cùng của quá trình rút quân khỏi quốc gia này.

Ngày 22/7, phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby, trả lời các phóng viên cho biết, quân đội Mỹ đã tiến hành cuộc không kích yểm trợ cho lực lượng an ninh Afghanistan (ANDSF), nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Không quân Mỹ không kích Taliban ở tỉnh Kandahar và Helmand, Afghanistan

“Không có chi tiết cụ thể,…, tôi chỉ có thể nói rằng trong vài ngày qua, chúng tôi tiến hành các cuộc không kích để hỗ trợ ANDSF, nhưng tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết chiến thuật của những cuộc không kích đó” - ông Kirby nói.

Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid tuyên bố, Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích đêm 21/7 trên vùng ngoại ô thành phố Kandahar, miền nam Afghanistan, giết chết 3 chiến binh và phá hủy 2 phương tiện.

“Chúng tôi xác nhận những cuộc không kích này và chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động này, đó là một cuộc tấn công khiêu khích và vi phạm thỏa thuận Doha vì Mỹ không thể hoạt động (tại Afghanistan) sau tháng 5.2021” - Mujahid nói.

Mujahid nhấn mạnh, nếu quân đội Mỹ tiếp tục bất kỳ hoạt động quân sự nào thì sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả xảy đến.

Đây là cuộc không kích đầu tiên của Mỹ kể từ khi tướng Scott Miller, cựu chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan, trao quyền chỉ huy chiến trường cho Tướng Frank McKenzie. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy quân đội Mỹ sẽ không ngừng các cuộc tấn công nhằm vào các tay súng Taliban cho đến ngày 31/8. Hiện Washington đang nỗ lực tìm kiếm các vị trí đóng quân ở các nước láng giềng với Afghanistan, các cuộc không kích của Mỹ có thể đe dọa Taliban ngay cả khi Mỹ và NATO hoàn tất việc rút quân.

Bộ Quốc phòng Afghanistan gọi tuyên bố của Taliban, khẳng định đã kiểm soát 90% biên giới của quốc gia này "tuyệt đối là sự dối trá".

“Đó là tuyên truyền vô căn cứ” - Fawad Aman, phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan - trả lời phỏng vấn Cơ quan Báo chí Pháp (AFP) ngày 23/7.

Aman nhấn mạnh, các lực lượng chính phủ Afghanistan vẫn đang kiểm soát biên giới của đất nước và tất cả "các thành phố chính và đường cao tốc".

Truyền thông Taliban đưa ra tuyên bố này sau khi tiến chiếm một số khu vực biên giới và chiếm được các cửa khẩu với Iran, Turkmenistan và Pakistan.

Ngày 8/7, Taliban chiếm được  cửa khẩu Islam Qala  với Iran. Ngày 9/7, Taliban chiếm được khu  vực biên giới Torghundi với Turkmenistan. Ngày 14/7, Taliban đánh chiếm cửa khẩu Wesh – Chaman trên biên giới với Pakistan.

Taliban hiện đang tiếp tục chiến dịch tấn công mở rộng vào lực lượng chính phủ Afghanistan, bắt đầu sau ngày 1/5, khi Mỹ công bố kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan trước ngày 11.9. Hiện nay, Taliban đã kiểm soát hơn một nửa số quận của quốc gia này.

Afghanistan đang tiến tới một cuộc nội chiến khốc liệt, chính quyền Kabul có nguy cơ thất bại. Taliban yêu cầu thành lập một chính phủ mới và xóa bỏ hoàn toàn chính quyền cũ mà Taliban gọi là chính quyền tay sai.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP, phát ngôn viên Taliban, Suhail Shaheen, thành viên nhóm đàm phán ở Doha tuyên bố: Taliban không muốn độc chiếm quyền lực, nhưng sẽ không có hòa bình ở Afghanistan cho đến khi có một chính phủ mới ở Kabul và Tổng thống Ashraf Ghani phải ra đi.

Shaheen cho biết Taliban sẽ dừng tấn công khi một chính phủ hiệp thương mới chấp nhận được với tất cả các bên trong xung đột được thành lập ở Kabul và chính phủ của Ghani bị xóa bỏ.

Shaheen cho biết không có kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công vào Kabul và Taliban cho đến nay vẫn “hạn chế” chiếm các thủ phủ của tỉnh. Nhưng ông cảnh báo lực lượng Taliban có thể chiếm Kabul và các thành phố khác với những vũ khí và trang thiết bị chiến lợi phẩm. Shaheen nhấn mạnh, phần lớn kết quả trên chiến trường của Taliban đến từ các cuộc đàm phán chứ không phải chiến đấu.

Ông nói: “Những quận đã mà chúng tôi đã kiểm soát và các quân nhân đã tham gia vào hàng ngũ của chúng tôi ... đều thông qua hòa giải của người dân, thông qua các cuộc đàm phán. “Họ (không thất thủ) trong các cuộc giao tranh ... sẽ rất khó khăn để chiếm được 194 quận chỉ trong tám tuần”.

Theo TGO
back to top