Mỹ hỗ trợ Israel phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 28.07.2019, tên lửa Arrow-3 đã bắn hạ thành công tên lửa mục tiêu trong cuộc thử nghiệm hit-to-kill trên độ cao lớn, được thực hiện tại Khu liên hợp vũ trụ Thái Bình Dương - Alaska ở Kodiak.

Cuộc thử nghiệm tên lửa là một hoạt động liên kết phối hợp chung giữa Cơ quan Phòng thủ tên lửa thuộc Tổng cục Nghiên cứu - Phát triển Quốc phòng Israel và Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA).

Tập đoàn hàng không vũ trụ Israel Aerospace Industries (IAI) và Boeing đang đồng phát triển Arrow. Hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow đã đưa vào chiến đấu năm 2017, được triển khai để chống các tên lửa, phóng lên từ Syria vào lãnh thổ Israel.

Hệ thống được phát triển để đánh chặn các tên lửa đạn đạo bay ngoài bầu khí quyển, là một hợp phần của hệ thống phòng thủ tên lửa đa lớp của Israel, bao gồm các hệ thống Iron Dome, David’s Sling và Arrow-2. Hệ thống phòng thủ đa lớp được phát triển để đánh chặn các tên lửa tầm ngắn và tầm trung do các lực lượng dân quân phóng từ Gaza và Lebanon.

Ngày 28.7.2019, theo tuyên bố của MDA, tên lửa đánh chặn Arrow-3 đã thể hiện thành công khả năng tham gia chống lại mục tiêu ngoài khí quyển trong quá trình thử nghiệm.

Ngày 31.07.2020, Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ trị giá hàng trăm triệu USD, chỉ định hỗ trợ cho Israel phát triển hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) phòng thủ tên lửa.

Tờ tiếng Anh Israel The Jerusalem Post ngày 02.08.2020 cho biết, theo quyết định này, phần lớn kinh phí sẽ được phân bổ cho phát triển Iron Dome, David's Sling và hệ thống tên lửa Arrow 3,.

Dự luật tài khoản dành riêng quy định rằng 500 triệu USD sẽ dành cho các Chương trình hợp tác với Israel ... để mua sắm hệ thống Iron Dome chống lại các mối đe dọa tên lửa tầm ngắn ... trong khuôn khổ chương trình Phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm gần (SRBMD) ... cùng các hoạt động hợp tác sản xuất những hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao Arrow 3 ở Mỹ và trên những vùng đất của người Palestine đang do Israel kiểm soát.

Bản tin The Jerusalem Post khẳng định, gói chi tiêu nằm trong Bản ghi nhớ năm 2016 (MOU) giữa Mỹ và Israel, có trị giá 38 tỷ USD, hỗ trợ trong một thập kỷ.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top