Mỹ đưa vào trang bị phiên bản hiện đại hóa mới nhất của trực thăng Apache V6

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Mỹ thông báo, đơn vị chiến thuật đầu tiên đã nhận được phiên bản mới nhất của trực thăng tấn công Apache.

Theo bản tin mới nhất của Quân đội Mỹ cho biết, Tiểu đoàn Trinh sát Tấn công số 1-229 là đơn vị chiến thuật  đầu tiên nhận trực thăng AH-64E phiên bản 6 (V6) Apache.

Trực thăng Apache V6 được thiết kế cấu trúc hệ thống mở, trong đó có hệ thống thông tin liên lạc, dẫn đường, cảm biến và các loại vũ khí mới hiện đại hóa.

Trực thăng tấn công AH-64E phiên bản 6 (V6) Apache

Phiên bản máy bay này có nhiều nâng cấp với Hệ thống Kính ngăm chuyển đổi mục tiêu Hiện đại hóa / Hệ thống kính nhìn đêm Phi công (MTADS / PNVS) được cải tiến của Lockheed-Martin-Martin, trong đó có thiết bị laser hồng ngoại tích hợp mới, cho phép  xác định mục tiêu dễ dàng hơn và nâng cao chất lượng ảnh hồng ngoại.

Cụm cảm biến quang điện tử ban ngày GEN3 (GEN3 DSA) tăng gấp đôi trường nhìn của cảm biến và độ phân giải. Tăng cường hình ảnh màu giúp cải thiện khả năng phát hiện và nhận dạng mục tiêu tầm xa.

 “GEN 3 DSA bổ sung rất nhiều tính năng đáng kể cho Apache. Việc bổ sung tín hiệu hồng ngoại tầm gần (NIR) và tầm nhìn màu giúp Xạ thủ phân biệt mục tiêu dễ dàng hơn, giảm thiểu thông tin sai lệch trong buồng lái của phi đội hoặc trung đội bay” - theo Sĩ quan chuyên nghiệp hạng 2 Logan Featherston, phi công thuộc Đại đội C, 1-229 ARB. Phi công này cho biết thêm: "Các tính năng kỹ thuật mới đưa thêm vào những chi tiết quan trọng về mục tiêu và khu vực xung quanh mục tiêu mà trước đây chúng tôi không có, giảm thiểu rủi ro khi tương tác với các lực lượng khác".

Một phi công khác đồng ý: “Rất ấn tượng khi sử dụng GEN3 DSA trong những điều kiện tác chiến thông thường, có thể xác định rõ nét các đối tượng và người trên cự ly hơn 20km. Những nâng cấp cho Radar Kiểm soát, điều khiển Hỏa lực [Longbow] (FCR) bao gồm cả khả năng hàng hải mà cộng đồng phi công AH-64 đề cập đến từ lâu”.

Sĩ quan chuyên nghiệp hạng 4 Sven Anderson, phi công – huấn luyện viên Chuẩn hóa cấp Tiểu đoàn cho biết: “GEN3 DSA là bộ khí tài làm thay đổi cuộc chiến thực sự. Bộ khí tài đã nâng Apache lên một vị trí mà các cảm biến có thể xác định mục tiêu vượt qua phạm vi chiến đấu của các hệ thống vũ khí. Chúng tôi có thể xác định mục tiêu chính xác trước khi máy bay đến trong phạm vi tấn công, điều này cho phép phi công tận dụng triệt để khả năng tấn công chính xác tầm xa từ các loại vũ khí khác và giảm nguy cơ thương vong, tổn thất".

Trực thăng V6 cũng được trang bị kết nối với dữ liệu chiến thuật link 16, cho phép Apache chuyển đổi các kết nối mạng tại chỗ, hợp nhất các mạng khác nhau để có một bức tranh không gian chiến trường đầy đủ. Tính năng kỹ thuật này cung cấp nhận thức sâu sắc về tình huống tác chiến theo thời gian thực cho phi công trong buồng lái. Phần mềm cũng hỗ trợ trao đổi tin nhắn văn bản, dữ liệu hình ảnh và cung cấp hai kênh đàm thoại kỹ thuật số bảo mật.

“GEN3 DSA và một số thay đổi phần mềm tổng quan khiến hệ thống kính quan sát/kính ngắm trực quan hơn, tiết kiệm thời gian và công sức, cho phép phi công dành được nhiều khả năng và thời gian hơn, tập trung vào không gian chiến trường bên ngoài và bức tranh toàn cảnh hơn về vị trí của máy bay và khu vực tác chiến” - phi công Featherstone nói thêm.

Các thành viên phi hành đoàn có thể thu nhận và quan sát video từ Hệ thống Máy bay Không người lái (UAS) trên kính buồng lái, điều khiển các cảm biến của UAS và vũ khí, định hướng đường bay cho UAS. Các phi công cũng có thể chia sẻ nhận thức tình huống theo thời gian thực về môi trường tác chiến và lực lượng, đội hình  của kẻ thù cho bộ binh trên mặt đất.

Các bản cập nhật của radar Longbow được tăng cường những tính năng kỹ thuật phù hợp với các hoạt động hải quân, cho phép radar theo dõi tàu đối phương và tăng gấp đôi phạm vi phát hiện mục tiêu. Phần mềm V6 cũng có khả năng theo dõi các máy bay không người lái cỡ nhỏ, biến máy bay thành phương tiện chống UAS đối phương. Máy bay được cài đặt phần mềm Người lái - Không người lái E \ eXpanded (MUMT-X) cho phép phi công Apache điều khiển trực tiếp UAS quân sự.

Apache tiếp tục có vai trò quan trọng trong quân đội Mỹ nhờ AH-64 V6 hiện đại hóa. Sĩ quan chuyên nghiệp 2 Featherston nói: “Tôi nghĩ rằng phiên bản 6 bổ sung thêm hệ số an toàn cho phi hành đoàn. Các phi công cần tốn ít công sức hơn trong việc xử lý kỹ thuật, tập trung cao độ vào xác định mục tiêu và thu thập thông tin họ cần, về tổng thể máy bay sẽ an toàn và có hiệu quả tác chiến cao hơn”.

Trực thăng tấn công AH-64 Apache V6. Ảnh Paul Stevenson

Trực thăng tấn công AH-64 Apache V6. Ảnh Paul Stevenson

Phiên bản mới này của Apache là phương tiện chiến đấu có hỏa lực mạnh và hệ thống cảm biến hiện đai, đồng thời là liên kết quan trọng giữa lực lượng bộ binh, tăng thiết giáp của Quân đội với các máy bay có người lái và không người lái. Những nâng cấp mới tăng cường thêm chất lượng huấn luyện và tác chiến hiệu quả trên chiến trường.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top