Mỹ đưa vào biên chế thử nghiệm vũ khí laser chống UAV

(khoahocdoisong.vn) - Raytheon tuyên bố đã chuyển giao hệ thống chống máy bay không người lái bằng laser năng lượng cao đầu tiên cho Không quân Hoa Kỳ vào đầu tháng 10.2019.

Trong những năm gần đây, Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định vũ khí năng lượng tập trung định hướng công suất cao, được gọi là vũ khí lasers, là thay thế hợp lý cho hỏa lực thông thường ngăn chặn và tiêu diệt máy bay không người lái của đối phương.

Theo Bộ quốc phòng Mỹ, hệ thống này sẽ được triển khai ở nước ngoài như một phần của thử nghiệm do Không quân tiến hành. Thời gian kéo dài một năm để đào tạo trắc thủ vận hành và kiểm tra hiệu quả hệ thống trong điều kiện thực tế chiến đấu.

Hệ thống vũ khí laser năng lượng cao Raytheon được tích hợp biến thể tiên tiến của Hệ thống ngắm mục tiêu đa quang phổ, tổ hợp cảm biến quang điện / hồng ngoại, để phát hiện, xác định và giám sát máy bay không người lái (UAV) kẻ thù. Khi khóa đường ngắm vào mục tiêu, hệ thống sẽ vô hiệu hóa UAV kẻ thù chỉ trong vài giây.

Ông Roy Azevedo, Chủ tịch của Văn phòng Hệ thống không gian và không quân Raytheon (Raytheon Space and Airborne Systems) cho biết: “Năm năm trước, ít người lo lắng về những đe dọa từ UAV. Hiện nay, chúng ta thường xuyên nghe về các cuộc tấn công hoặc xâm nhập của UAV. Khách hàng thấy rõ điều này và yêu cầu chúng tôi phát triển sẵn sàng những khả năng chống UAV hiệu quả. Chúng tôi đã làm điều đó, đi từ bảng vẽ thiết kế đến giao sản phẩm trong vòng chưa đầy 24 tháng".

Raytheon đã lắp đặt hệ thống vũ khí laser năng lượng cao trên một xe cơ giới nhỏ, hoạt động trên mọi địa hình. Một lần sạc từ ổ cắm 220 volt tiêu chuẩn, vũ khí phòng không laser (HELWS) có thể thực hiện nhiệm vụ tình báo không phận, trinh sát và giám sát các mục tiêu, thực hiện hàng chục phát bắn laser chính xác. Hệ thống có thể được nối với một máy phát điện, cho phép hệ thống băn vô hạn số lần.

Công ty Raytheon đang tích hợp nhiều công nghệ đã được chứng minh chống lại thành công mối đe dọa hệ thống máy bay không người lái hiệu quả trong các kịch bản khác nhau - từ bảo vệ các sân bay thương mại đến các trụ sở chỉ huy, điều hành, các sân vận động đông người. Danh mục các hệ thống cảm biến, chỉ huy, điều khiển hỏa lực và giám sát của Raytheon,  các hệ thống động học và phi động học để có thể tiêu diệt tất cả các chủng loại UAV.

Xe lắp vũ khí laser chống UAV của không quân Mỹ. Video Raytheon

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top