Mỹ đưa lực lượng Houthi vào dạng “quan tâm đặc biệt” như IS, Al-Qaeda

(khoahocdoisong.vn) - Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo, thông báo trong tuần này, rằng Phong trào Ansarallah của Yemen, còn được gọi là Houthi, là một trong những thực thể phải đặt mối "quan tâm đặc biệt" hoặc “theo dõi đặc biệt” của Nhà Trắng.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, "Washington theo dõi một số các thực thể, trong số đó có các thực thể được quan tâm đặc biệt là Houthi, Al-Shabab, Al Qaeda, Boko Haram, Tahrir Al-Sham, ISIS và Taliban".

Ông Pompeo cũng tuyên bố, Sudan và Uzbekistan được loại khỏi danh sách theo dõi đặc biệt, dựa trên những tiến bộ vượt bậc mà chính phủ hai nước này đạt được.

Các phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin, Nhà Trắng có ý định phân loại phong trào Ansarallah là một "tổ chức khủng bố", nhưng các quan chức phản đối với lý do rằng, phân loại này có thể làm gián đoạn việc cung cấp thực phẩm và viện trợ khẩn cấp cho những người Yemen gặp khó khăn. Cần nhấn mạnh, ông Pompeo tìm cách thông báo điều này trước khi Tổng thống Donald Trump rời Nhà Trắng.

Ngoại trưởng Oman, ông Badr bin Hamad Al-Busaidi cho biết, Mỹ có thể xếp Phong trào Ansarallah vào danh sách các nhóm khủng bố, nhấn mạnh rằng nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về các vấn đề Trung Đông đã thảo luận với chính quyền Oman về khả năng Washington sẽ phân loại Ansar Allah như vậy.

Lãnh đạo Phong trào Ansarallah, ông Muhammad Ali Al-Houthi, cho biết lực lượng này đã nhận được thông điệp từ người Mỹ liên quan đến hòa bình ở Yemen.

Ông Al-Houthi nói: Mỹ đã cảnh báo nhóm ngoại giao của ông rằng sẽ không có hòa bình “ngay cả khi Ả rập Xê út hài lòng với điều đó nhưng nếu chúng tôi không đồng ý với điều đó”.

Trên tài khoản Twitter của mình, lãnh đạo phong trào AnsarAllah cáo buộc Mỹ tìm cách phá hủy hệ thống tiền tệ Yemen, ông viết: “Trên bàn đàm phán, được cho là tìm kiếm hòa bình, đại sứ Mỹ đe dọa phá hủy tiền tệ và sự sụp đổ của đồng riyal Yemen trước phái đoàn của Yemen tại Kuwait. ”

Tình hình chiến sự tỉnh Marib, Yemen ngày 9/12/2020

Tình hình chiến sự tỉnh Marib, Yemen ngày 9/12/2020

Ngày 9/12, trên chiến trường Marib, lực lượng Houthi vẫn giao chiến quyết liệt với Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trên khu vục phía bắc của các quận Madaghal và Raghwan. 

Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tổ chức một cuộc tấn công quy mô lớn vào khu vực al-Khuraybah-al-Safira, nhưng bị lực lượng Houthi đẩy lùi.

Không quân Liên quân Ả rập Xê út không kích liên tiếp vào quận Raghwan và Sarwah 15 lần trong 48 giờ qua.

Lính bắn tỉa Houthi trên chiến trường tỉnh Marib, Yemen

Trên chiến trường Sanaa, 23 binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang của tổng thống lưu vong Mansour Hadi đầu hàng và gia nhập phong trào Ansar Allah. Trong những tuần gần đây, 348 binh sĩ trong lực lượng quân sự của Mansour Hadi đã quay súng gia nhập hàng ngũ của Ansar Allah.

Không quân liên quân Ả rập Xê út không kích khu vực Nihm, ngoại vi tỉnh Sanaa 7 lần trong 24 giờ qua.

Phòng không Liên quân Ả rập Xê út tuyên bố bắn hạ một máy bay không người lái của Houthi trên bầu trời phía nam Vương quốc vùng Vịnh.

Theo TGO
back to top