Mỹ dự kiến thiết lập mạng lưới vệ tinh phát hiện sớm tên lửa siêu âm

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 11.05.2020, Cơ quan Phát triển Vũ trụ (Space Development Agency) đệ trình Quốc hội Mỹ một dự thảo đề xuất trong năm tài chính 2022 sẽ phóng loạt vệ tinh đầu tiên có khả năng theo dõi vũ khí siêu âm.

Trong bản Dự thảo đệ trình Quốc hội Mỹ, SDA đề xuất phóng đợt đầu tiên khoảng 20 vệ tinh trong năm tài chính FY22. Đây là bước đầu tiên nhằm hướng tới mục tiêu đưa hàng trăm vệ tinh trinh sát, tình báo và cảnh báo sớm, liên kết thành một hệ thống hoạt động trên quỹ đạo Trái đất thấp. Cơ quan này dự kiến thực hiện phương thức tiếp cận phát triển kiểu xoắn ốc, lần lượt phóng lên các vệ tinh bổ sung với những tính năng kỹ chiến thuật ngày càng tiên tiến trong hai năm.

Theo dự thảo mời thầu (Request for proposal – RFP), SDA muốn một nhà thầu thiết kế và chế tạo 8 vệ tinh có Trường nhìn rộng (WfoV), trang bị cảm biến hồng ngoại có thể theo dõi vũ khí siêu âm từ giai đoạn ban đầu.

Các vệ tinh quang hồng ngoại quỹ đạo Trái đất thấp phát hiện và theo dõi tên lửa siêu âm

Các vệ tinh quang hồng ngoại quỹ đạo Trái đất thấp phát hiện và theo dõi tên lửa siêu âm

Tám vệ tinh cũng sẽ có thể gắn vào các vệ tinh lớp truyền thông của SDA, hình thành mạng lưới không gian với các liên kết chéo xen kẽ các vệ tinh quang học.

Lợi thế này cho phép dữ liệu, thu thập được từ các cảm biến WFoV truyền từ vệ tinh sang vệ tinh vào data-link (liên kết dữ liệu chiến thuật) đến hệ thống vũ khí, trang thiết bị phù hợp.

SDA đã phát hành một RFP ngày 01.05.2020, mời thầu chế tạo 10 vệ tinh đầu tiên của lớp truyền thông vệ tinh (transport layer) trên quỹ đạo Trái đất thấp vận chuyển. Những vệ tinh này dự kiến sẽ được phóng vào năm tài chính FY22.

Ngoài ra, SDA muốn phóng các vệ tinh có trường hình trung bình vào giữa năm tài chính FY 23, tập trung vào những công nghệ cần thiết nhằm tăng cường hiệu suất phát hiện và theo dõi mục tiêu.

Các mục tiêu kỹ chiến thuật được đặt ra cho nhà thầu, phát triển 8 vệ tinh WFoV trong dự thảo RFP bao gồm: Phát triển và cung cấp các phương tiện không gian tích hợp với những cảm biến hồng ngoại có độ nhạy và khả năng xử lý ảnh kịp thời để phát hiện các mục tiêu siêu âm từ quỹ đạo Trái đất thấp.

Vệ tinh có khả năng liên kết truyền thông từ vệ tinh đến vệ tinh và từ vệ tinh đến các trạm mặt đất. Có thể tích hợp với lớp vệ tinh truyền thông để trực tiếp cung cấp thông tin giám sát qua hệ thống data - link (liên kết dữ liệu) chiến thuật. Có khả năng tương tác giữa các vệ tinh, được cung cấp bởi các nhà sản xuất khác nhau.

Xác định phương thức xử lý cơ sở dữ liệu trên thiết bị, cơ sở hạ tầng truyền thông và phát triển các thuật toán tiên tiến, cho phép sử dụng băng thông truyền thông hiệu quả. Phát triển khái niệm về hệ thống mạng lưới vệ tinh, có khả năng theo dõi và giám sát toàn cầu.

Xác minh những yêu cầu chức năng nội hàm và hiệu suất khai thác sử dụng để cung cấp thông tin cho những nghiên cứu ứng dụng thương mại trong tương lai về theo dõi và giám sát dân sự; xử lý thông tin trong không gian và trên mặt đất. Tính toán số lượng, chủng loại và tính năng của nhưng cảm biến trong không gian cần thiết cho khả năng giám sát và theo dõi toàn cầu.

Dự kiến dự thảo sẽ có được phản hồi vào ngày 29.05.2020.

SDA đưa ra bản dự thảo này sau khi Cơ quan Quản lý các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) tuyên bố có kế hoạch phóng vệ tinh Blackjack đầu tiên vào quỹ đạo vào cuối năm 2020 và nhiều vệ tinh vào năm 2021. Với dự án Blackjack, DARPA đang chứng minh giá trị quân sự của các vệ tinh quỹ đạo Trái đất thấp với Bộ Quốc phòng. Các vệ tinh nhỏ được trang bị những công nghệ tiên tiến sẽ tạo thành mạng lưới tự động hoạt động trong không gian.

Lãnh đạo SDA cho biết, cơ quan này sẽ phát triển hệ thống của mình từ những bài học Blackjack của DARPA.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top