Mỹ dự kiến cung cấp thêm cho Ukraine 4 pháo phản lực – tên lửa HIMARS

Ngày 18/6, Politico đưa tin, Lầu Năm Góc đang xem xét chuyển giao thêm 4 tổ hợp pháo phản lực - tên lửa M142 HIMARS cho Ukraine. Mỹ đã cam kết cung cấp 4 tổ hợp cho quân đội Ukraine, nhưng Kiev muốn nhiều hơn thế.

Đầu tháng 6, Mỹ thông báo sẽ gửi 4 tổ hợp HIMARS, phóng loạt 6 tên lửa hạng nhẹ trên xe vận tải bánh lốp và các tên lửa dẫn đường GMLRS, có tầm bắn từ 32km đến 60km.

Tổ hợp pháo phản lực – tên lửa HIMARS có trang bị một loại tên lửa dẫn đường với tầm bắn lên tới 300km, nhưng Mỹ chưa cung cấp cho Ukraine loại đạn này.

Các quan chức Lầu Năm Góc giấu tên, trả lời phỏng vấn Politico, cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét gửi thêm 4 tổ hợp HIMARS khác trong khuôn khổ gói viện trợ sắp tới của Mỹ. Một quan chức cho biết, quyết định vẫn chưa được hoàn thiện sẽ "dựa trên nhu cầu thực tế hiện tại của Ukraine" .

Cung cấp vũ khí có thể sẽ lấy từ khoản tiền "hỗ trợ an ninh" trị giá 1 tỷ USD do Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố ngày 15/6.

Ông Biden thông báo, gói “hỗ trợ an ninh” 7 con số sẽ bao gồm “các loại vũ khí bổ sung cho pháo binh và phòng thủ bờ biển, cũng như đạn dược cho những hệ thống pháo binh và tên lửa tiên tiến mà Ukraine cần để hỗ trợ các hoạt động phòng thủ”.

Gói 1 tỷ USD được công bố chưa đầy một tháng sau khi tổng thống Mỹ ký dự luật chi 40 tỷ USD tài trợ cho nền kinh tế và quân sự của Ukraine, cùng gói chi 13,6 tỷ USD được Quốc hội thông qua tháng 3/2022.

Anh đã cung cấp cho Ukraine 3 tổ hợp pháo phản lực – tên lửa bánh xích M270 (MLRS) do Mỹ sản xuất, có tính năng tương tự như HIMARS. Đức thông báo trong tuần này sẽ gửi 3 tổ hợp pháo phản lực Mars-II (phiên bản M270), giảm so với cam kết ban đầu 4 chiếc do thiếu đạn dược đi cùng.

4 tổ hợp pháo phản lực – tên lửa HIMARS đầu tiên do Mỹ cung cấp sẽ đến Ukraine vào cuối tháng 6 sau khi các pháo thủ Ukraine hoàn thành khóa huấn luyện - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley cho biết.

Mặc dù các quốc gia châu Âu và Mỹ đồng loạt hỗ trợ, Kiev yêu cầu một số lượng rất lớn vũ khí. Nghị sĩ Ukraine Alexandra Ustinova trả lời phỏng vấn Politico cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu tăng gấp 10 lần số lượng pháo phản lực HIMARS” . “4 khẩu đội HIMARS chẳng là gì cả”.

Mikhail Podoliak, cố vấn văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu phương Tây cung cấp 1.000 pháo xe kéo 155mm - gần gấp 10 lần số lượng Mỹ cung cấp cho đến nay, 500 xe tăng và 300 pháo phản lực – tên lửa (MLRS).

Podoliak đề cập đến pháo phản lực – tên lửa MLRS M270 với số lượng là 1/4 số vũ khí như vậy đang tồn tại trên toàn thế giới.

Theo các quan chức Ukraine, pháo binh Nga bắn phá thường xuyên, liên tục với số lượng lớn các trận địa của quân Ukraine ở Donbass, Ukraine mất tới 1.000 binh sĩ mỗi ngày.

Điều đó làm xuất hiện những ý kiến khác ở Washington về sự kết thúc cuối cùng của cuộc xung đột.

CNN gần đây đưa tin, các quan chức Mỹ và châu Âu đang thúc đẩy Ukraine tìm kiếm hòa bình với Nga. NBC News trong tuần này đưa tin, các quan chức Nhà Trắng đang “ngày càng lo ngại, quỹ đạo cuộc chiến ở Ukraine là không thể kiểm soát”, và đang “âm thầm thảo luận”, muốn Zelensky nhượng lãnh thổ cho Nga như một phần của thỏa thuận hòa bình.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken đều duy trì quan điểm, Ukraine có thể thắng cuộc xung đột trên phương diện quân sự, các quan chức khác trong cuộc phỏng vấn với NBC tuyên bố, chính quyền Biden đang “lên kế hoạch cho một cuộc chiến lâu dài” và có ý định “yêu cầu Quốc hội cấp thêm tiền duy trì cuộc chiến.”

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top