Mỹ dự kiến cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine

Quân đội Nga sử dụng tên lửa hành trình Kalibre phá hủy một lô vũ khí của phương Tây. Mỹ lên kế hoạch cung cấp các khẩu đội Patriot cho Ukraine để chống lại không quân Nga.

Ukraine

Thứ trưởng Duma Quốc gia Nga Igor Kastyukevich nói rằng Internet được kết nối từ bán đảo Crimea đến khu vực Kherson. Nhà lãnh đạo Crimea, Sergei Aksyonov, đề xuất sử dụng hàng binh Ukraine để khôi phục cơ sở hạ tầng bị hư hỏng và phá hủy trong vùng chiến sự ở Donbass.

Tờ Washington Post đưa tin, Mỹ có thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, như là một phần của gói viện trợ mới trị giá 40 tỷ USD. Trong số này, 8 tỷ USD được phân bổ viện trợ tài chính chung, 5 tỷ USD giải quyết vấn đề thiếu lương thực và 1 tỷ USD hỗ trợ người tị nạn.

Ấn phẩm Aydinlik đưa tin, Ukraine chặn 21 tàu Thổ Nhĩ Kỳ ở cảng Odessa để sử dụng làm "lá chắn sống", ngăn chặn cuộc tấn công của Nga vào thành phố này.

Tình hình chiến sự vùng đông Ukraine. Ảnh RIA.FAN.

Chiến trường vùng Donetsk

Ngày 21/5, quân đội Ukraine pháo kích vào thành phố Donetsk, Yasinovataya, Gorlovka, Mikhailovka, Panteleymonovka, Shirokaya Balka, Golmovsky, sử dụng pháo hạng nặng và các tổ hợp pháo phản lực (MLRS).

Phòng không dân quân Donetsk đánh chặn thành công 1 tên lửa Tochka-U của Ukraine tại Ilovaisk, các mảnh vỡ của một tên lửa bị bắn rơi làm hư hại 4 tòa nhà dân cư và khiến 2 phụ nữ bị thương.

Dân quân Donetsk và quân đội Nga giáng trả bằng pháo phản lực Grad và pháo hạng nặng, lữ đoàn 100 dân quân Donetsk đã nã đạn mang tờ rơi vào chiến tuyến của quân đội Ukraine gần Avdiivka, phát 4.000 tờ rơi kêu gọi binh sĩ Ukraine đầu hàng.

Giao chiến ác liệt diễn ra theo hướng thị trấn Liman, quân đội Nga sử dụng pháo phản lực bắn phá dữ dội chiến tuyến của quân đội Ukraine.

Trong cuộc tấn công vào Liman, các đơn vị dân quân Donetsk đánh chiếm một số trận địa phòng ngự, thu nhiều đạn pháo cỡ 122 mm do nước ngoài sản xuất cho lựu pháo D-30 và pháo tự hành 2S1 Gvozdika. Đạn được cung cấp cho Ukraine từ thành phố Sopot của Bulgaria.

Pháo phản lực Nga tấn công các mục tiêu của quân đội Ukraine ở vùng Liman, Donetsk. Video Rusvesna
Pháo phản lực Nga pháo kích các vị trí tập trung binh lực Ukraine ở vùng Liman, Donetsk. Video Rusvesna

Tại Mariupol, công binh dân quân Donetsk đang rà phá bom mìn ở "Azovstal" sau khi quân đội Nga giành được toàn quyền kiểm soát nhà máy.

Chiến trường khu vực Luhansk

Ngày 21/5, quân đội Ukraine pháo kích ác liệt vào khu vực Zolote-4. Giao chiến ác liệt tiếp tục diễn ra theo hướng Lysychansk-Severodonetsk. Pháo binh Luhansk và Nga tập kích hỏa lực ác liệt, gây thiệt hại nặng nề về sinh lực và trang thiết bị của quân đội Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Hải quân Nga phóng tên lửa hành trình tầm xa trên biển độ chính xác cao "Kalibre" tấn công khu vực nhà ga Malin, vùng Zhytomyr, phá hủy một lô lớn vũ khí và trang thiết bị quân sự từ Mỹ và các nước châu Âu, vận chuyển cho quân đội Ukraine ở Donbass.

Hải quân Nga phóng tên lửa Kalibre tấn công nhà ga Malin, vùng Zhytomyr, phá hủy vũ khí phương Tây của Ukraine. Video RT

Tại khu vực Odessa, tại Nhà máy Portside Odessa, tên lửa hành trình không quân Nga đã phá hủy các kho đạn dược và kho chứa nhiên liệu dành cho xe bọc thép. Phá hủy 3 sở chỉ huy dã chiến (trong đó có sở chỉ huy Lữ đoàn Phòng thủ lãnh thổ số 109 tại khu định cư Bakhmut), 36 vị trí tập trung binh lực và trang thiết bị quân sự, 8 kho vũ khí đạn dã chiến tại các khu định cư Galitsinovo, vùng Mykolaiv, Nyrkovo thuộc Luhansk, Krasny, Liman và Ocheretino thuộc vùng Donetsk.

Không quân chiến dich - chiến thuật và không quân lục quân Nga đánh phá 4 sở chỉ huy dã chiến, 47 vị trí tập trung binh lực và trang thiết bị quân sự, phá hủy 1 kho vũ khí đạn ở khu vực Drobyshevo.

Các cuộc không kích đã loại khỏi vòng chiến 270 binh lính Ukraine, 52 trang thiết bị quân sự bị vô hiệu hóa, bắn rơi 1 máy bay Su-25 của Ukraine trong một trận không chiến gần làng Belitskoye thuộc vùng Donetsk.

Phòng không Nga bắn hạ 1 máy bay Su-25 gần Novoaleksandrovka, vùng Kherson. Bắn rơi 14 máy bay không người lái (UAV) Ukraine trên không phận các khu vực định cư Slavnoe, Krutaya Balka, Aleksandrovka, Krasnogorovka, Petropavlovka, Pervomaisk thuộc Donetsk, Popasnaya thuộc vùng Lugansk, Novaya Kakhovka, Aleksandrovka thuộc vùng Kherson, Chervony Yar, Small Passages, Kunye và Brazhkovka thuộc vùng Kharkov.

Đồng thời, đánh chặn 8 tên lửa của pháo phản lực Smerch trên các khu định cư Malaya Kamyshevakha, Kamenka, Brazhkovka thuộc vùng Kharkiv và Chernobaevka thuộc vùng Kherson.

Lực lượng tên lửa đánh phá 77 sở chỉ huy dã chiến các cấp, 602 vị trí tập trung binh lực và trang thiết bị quân sự của Ukraine. trong đó có 1 trại huấn luyện cho lực lượng đặc nhiệm Ukraine gần Hồ Sasik ở vùng Odessa, 43 khẩu pháo và súng cối trên trận địa hỏa lực, 2 khẩu pháo phản lực MLRS "Grad", 10 kho vũ khí đạn, 1 xe phóng của tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M1 trong khu vực Mayaki, vùng Kharkiv.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top