Mỹ Đình 2 – Hà Nội: Sống chung với rác

(khoahocdoisong.vn) - Địa bàn phường Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm – Hà Nội) với nhiều trục đường vốn sạch đẹp, giờ thành những đường rác khiến cho người dân phải khổ sở khi phải sống trong môi trường ô nhiễm.

Dự án xây dựng gây ô nhiễm

Đường Trần Bình, đoạn qua chợ Mỹ Đình từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh không chỉ của người dân 2 phường Mai Dịch và Mỹ Đình 2 mà còn trở thành nỗi kinh hoàng với những ai có việc phải đi qua đoạn đường này.

Theo phản ánh của người dân quanh khu vực, trời mưa thì nhớp nháp bẩn thỉu, ngày nắng thì tanh tưởi lẫn mùi xú uế bốc lên khiến không khí xung quanh vô cùng ngột ngạt. Nguyên nhân mất vệ sinh tại đoạn đường này không phải do những tiểu thương buôn bán trong chợ gây ra, mà bởi chính những chiếc xe thu gom rác tập kết tại đây.

Nước thải lênh láng tụ trên đường.

Nước thải lênh láng tụ trên đường.

Theo quan sát của chúng tôi, nước thải từ các xe đẩy để dưới lòng đường rỉ nước xuống. Cống tắc, một góc đường tụ nước đen ngòm lâu ngày đã đóng thành váng nổi lềnh phềnh trên mặt đường. Nhiều người dân đi qua khu vực này phải bịt mũi nhăn mặt trước mùi hôi thối khó chịu.

Đối diện chợ là dự án tòa nhà hỗn hợp văn phòng – dịch vụ - thương mại khách sạn và nhà ở do Công ty Cổ phần H2H Hà Nội làm chủ đầu tư. Từ khi dự án đi vào hoạt động, quây tôn cũng là lúc bắt đầu cho một bãi rác tự phát làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bãi rác cạnh dự án nhà cao tầng.

Bãi rác cạnh dự án nhà cao tầng.

Vài chục m3 rác thải các loại được tập kết dưới hàng rào tôn của dự án này. Từ kính vỡ, phế liệu xây dựng đến chăn ga gối đệm, bàn ghế cũ hỏng… xếp la liệt thành những dãy dài quanh dự án này.

Người dân địa phương cho rằng, Công ty Cổ phần H2H Hà Nội là một trong những thủ phạm gây ô nhiễm địa bàn. Những phần bê tông thừa trong quá trình thực hiện dự án được đổ ra vỉa hè phía ngoài hàng rào tôn thành các ụ đống. Nhiều phế thải xây dựng do công nhân tại công trường này đem ra vứt bừa bãi. Từ đó, hình thành bãi rác và kéo theo nhiều đối tượng đem rác thải đến đây tập kết.

Theo người dân, ngoài rác thì phần bê tông thừa được công nhân tại dự án của Công ty Cổ phần H2H Hà Nội đổ ra vỉa hè.

Theo người dân, ngoài rác thì phần bê tông thừa được công nhân tại dự án của Công ty Cổ phần H2H Hà Nội đổ ra vỉa hè.

Rác thành núi

Cách đó không xa, trên vỉa hè đường Phạm Hùng cũng đang bốc mùi nồng nặc bởi hàng trăm loại rác gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tham gia giao thông qua khu vực.

Qua tìm hiểu, được biết hình ảnh nhếch nhác mất vệ sinh môi trường do rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng xuất hiện tại đây đã kéo dài nhiều tháng qua. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng địa phương xử lý.

Tại đoạn từ Bệnh viện Đa khoa Y học Cổ truyền Hà Nội đến khu vực giao giữa đường Phạm Hùng với đường Thiên Hiền, có thể thấy rất rõ rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng đổ tràn lan trên vỉa hè đường Phạm Hùng, nơi cách Bến xe khách Mỹ Đình chỉ khoảng vài trăm mét.

Phường Mỹ Đình 2 ngập rác.

Phường Mỹ Đình 2 ngập rác.

Men theo hành lang khu vực rào chắn phía bên trong khu đất đâu đâu cũng là rác ngổn ngang, rác thải ùn ứ, tồn đọng, chất thành từng đống lớn, đống nhỏ sát hàng rào tôn. Khi nhìn vào phía bên trong, rác thải sinh hoạt là các loại túi nilon, chai lọ, bao tải… che kín, lấp đầy các gốc cây.

"Khu vực phường Mỹ Đình 2 đúng là do Công ty chúng tôi đảm trách thu gom rác, nhưng địa giới thu gom cũng có phạm vi. Ví dụ tại đường Phạm Hùng, từ vỉa hè hắt ra bao nhiêu mét, và từ vỉa hè hắt vào bao nhiêu mét. Các khu đất trống, hoặc ngoài phạm vi và loại rác thải cứng chúng tôi không chịu trách nhiệm", ông Nguyễn Xuân Sinh, Phó Giám đốc Công ty Minh Quân.

Một bãi rác khác cách 2 điểm chờ xe buýt trên đường Phạm Hùng chỉ vài bước chân cũng bẩn thỉu không kém, nước rác từ xe rác, hôi thối chảy ra từ các bao tải rác bốc mùi tanh tưởi, khiến cho những người tham gia giao thông dưới đường, cũng như người dân đi bộ trên vỉa hè đều lắc đầu ngao ngán. 

Người dân thấy bất an khi rác thải "sống khỏe" ngay trước mắt chính quyền.

Người dân thấy bất an khi rác thải "sống khỏe" ngay trước mắt chính quyền.

Quan sát phía bên trong hàng rào tôn đường Phạm Hùng là một khu vực đất rộng lớn, do nơi đây phần lớn là đất dự án chưa triển khai. Một số người dân sinh sống tại địa phương đã tận dụng khoảng đất trống để tranh thủ trồng rau. Tuy vậy, ngay cả lối đi gần như là duy nhất để vào bên trong cũng bị các đối tượng đổ trộm rác, phế thải chắn ngang cao lên tới hàng mét. Điều này khiến cho việc qua lại khu vực này gặp rất nhiều khó khăn.

Kính vỡ cũng được vứt vô tội vạ.

Kính vỡ cũng được vứt vô tội vạ.

Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra tại khu vực vỉa hè đối diện. Đáng nói hơn là không ít người biết rằng đây là “khu đất vàng” của dự án Công viên, hồ điều hòa được khởi công vào tháng 7/2016 với tổng diện tích gần 32 ha. Công trình sẽ là một trong những Dự án công viên lớn nhất Hà Nội; đồng thời là “lá phổi xanh” cho khu vực phía Tây thành phố. 

Thế nhưng, “lá phổi xanh” này giờ đây cũng đang có nguy cơ rất cao trở thành một bãi rác khổng lồ, bất chấp việc xung quanh đã được các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rào chắn bằng vách tôn cho khu đất.

Bãi rác gần trụ sở UBND phường Mỹ Đình 2.

Bãi rác gần trụ sở UBND phường Mỹ Đình 2.

Rác “sống khỏe” trước mắt chính quyền

Đường Mỹ Đình dẫn vào UBND phường Mỹ Đình 2 mới thực sự trở thành một thảm họa môi trường. Cách trụ sở phường khoảng vài chục mét là một dự án đang triển khai. Tuy nhiên, thay bằng quây tôn thì rác lại trở thành “bức tường” ngăn con đường này vào dự án. Ba bãi rác trong khu vực này cao đến cả mét, trong số đó có rất nhiều rác sinh hoạt do người dân đổ ra, số còn lại là phế thải xây dựng như bàn ghế, gạch đá, xỉ than, và các loại bao tải, thùng xốp.

Người dân quanh khu vực cho biết, rác thậm chí còn tràn cả xuống đường. Tuy nhiên, điều người dân cảm thấy lạ lùng nhất là chính quyền phường Mỹ Đình 2 dường như không quan tâm.

Khi được hỏi về nạn ô nhiễm do rác thải, một cán bộ trật tự đô thị của phường Mỹ Đình 2 cho biết không có quyền phát ngôn. PV gõ cửa ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND phường nhưng không gặp được. PV đã đặt lịch làm việc tại văn phòng, nhưng sau cả chục ngày không có hồi âm. Liên lạc qua số điện thoại của ông Trung cũng không có phản hồi.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top