Mỹ diễn tập mô phỏng tấn công các mục tiêu hạt nhân của Triều Tiên

Ngày 24/9, Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) tiến hành cuộc diễn tập trận mô phỏng các cuộc đột kích vào các căn cứ quân sự, chính trị trọng tâm của Triều Tiên, trong bối cảnh căng thẳng sau các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Cuộc diễn tập mang tên Teak Knife được tiến hành tại thao trường Trại Humphreys ở Pyeongtaek, cách 70 km về phía nam Seoul, cho phép các phi công chiến thuật đặc biệt của Mỹ “thực hành các kỹ năng chiến đấu, được sử dụng trong các chiến dịch đặc biệt trên khắp khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương” - Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ tại Hàn Quốc cho biết trong một bài đăng trên tài khoản Facebook gần đây.

Cuộc diễn tập này thục luyện các kỹ năng “đổ bộ nhảy dù tự do, C-130J hạ cánh chiến thuật và đổ bộ theo dây nhanh từ 3 chiếc MH-60 Seahawks”. Các đơn vị đồn trú tại Hàn Quốc và lực lượng Hải quân Mỹ cũng tham gia cuộc diễn tập, nhằm “tối đa hóa khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị và cá nhân.

Cuộc diễn tập, có thể coi là hành động đáp trả cứng rắn diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa hành trình tầm xa mới và phóng hai tên lửa đạn đạo từ tàu hỏa.

Quân đội Mỹ thường xuyên cùng với quân đội Hàn Quốc tiến hành các cuộc diễn tập kể từ những năm 1990, nhưng công khai nội dung cuộc diễn tập là điều bất thường.

Cuộc diễn tập bao gồm các đòn đột kích mô phỏng vào các cơ sở quan trọng của Triều Tiên, như các cơ sở lắp đặt, lưu trữ tên lửa và đầu hạt nhân của quốc gia này.

Hoạt động của lực lượng quân đội Mỹ ở Hàn Quốc

Lần cuối cùng quân đội Mỹ công bố chi tiết cuộc diễn tập là năm 2017. Những hoạt động thúc đẩy tiến trình hòa bình liên quan trên bán đảo Triều Tiên tăng tốc vào năm 2018, khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên được tổ chức.

Hiện nay, các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên với Mỹ hoàn toàn bị đình trệ, Triều Tiên đang gây sức ép lên Washington những ngày gần đây.

Quyết liệt phản đối các cuộc tập trận thường kỳ vào mùa hè của quân đội Mỹ và Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã cảnh báo về "một cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng", và tiếp tục tiến trình phóng thử nghiệm tên lửa vào tháng 9 sau gần sáu tháng im lặng.

Cộng đồng tình báo quốc tế cho rằng, Triều Tiên đã có dấu hiệu khởi động lại lò phản ứng sản xuất plutonium và mở rộng các cơ sở làm giàu uranium tại cơ sở tổ hợp hạt nhân Yongbyon then chốt của quốc gia này.

Theo TGO
back to top