Mỹ cung cấp 17.000 vũ khí chống tăng cho Ukraina chỉ trong 6 ngày

Theo The NewYork Times, trong vòng chưa đầy một tuần, Mỹ và NATO chuyển hơn 17.000 vũ khí chống tăng, bao gồm cả tên lửa Javelin qua biên giới Ba Lan và Romania, sau đó di chuyển bằng đường bộ tới Kyiv, thủ đô Ukraine, và các thành phố lớn khác.

Trên một đường băng tại Căn cứ Không quân Amari miền bắc Estonia sáng ngày 6/3, những thùng súng trường, đạn dược và các loại vũ khí khác đang được chất máy bay vận tải lớn nhất thế giới Antonov AN-124, thuộc lực lượng không quân Ukraine.

Ngày 26/2, tổng thống Mỹ Joe Biden phê duyệt khoản viện trợ quân sự 350 triệu USD. Và lập tức 70% chuyển giao khoản viện trợ đó chỉ trong 5 ngày.

Trong vòng 48 giờ sau khi ông Biden phê duyệt chuyển vũ khí từ kho dự trữ của quân đội Mỹ, các chuyến hàng đầu tiên, phần lớn từ Đức, đã đến sân bay gần biên giới Ukraine.

Cùng ngày 6/3, sau khi xem thống kê giải mật trong chuyển giao và bán hàng Washington Post đưa tin, Mỹ đã tăng mạnh các lô hàng viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine kể từ cuối năm 2021, bao gồm vũ khí và thiết bị dành cho tác chiến đô thị.

Theo tài liệu của Lầu Năm Góc, từ đầu tháng 12, Washington đã tích cực trang bị cho chính quyền Kiev súng ngắn, bộ quần áo đặc biệt để xử lý vật liệu nổ và các vật dụng khác hữu ích cho chiến đấu trong khu vực đô thị, hơn 2 tháng trước khi cuộc tiến công của Nga xảy ra.

Trong tuần qua, Mỹ tăng cường giao vũ khí cho Ukraine, Kiev lần đầu tiên nhận được hệ thống tên lửa phòng không Stinger và tăng cường kho vũ khí tên lửa Javelin chống tăng của mình, cùng nhiều vũ khí sát thương khác.

Danh sách này minh họa cấp độ lớn mà chính quyền Biden “tìm cách giúp cho quân đội Ukraine tiến hành một cuộc chiến hỗn hợp chống Nga”.

Washington Post , dẫn nguồn Một quan chức quốc phòng cao cấp giấu tên cho biết: “Việc chuyển giao vũ khí cho Kiev là “một quá trình liên tục. Chúng tôi luôn như vậy, luôn xem xét những gì Ukraine cần, chúng tôi đã làm điều này trong nhiều năm nay”.

Sau khi quân đội Nga tiến hành cuộc tấn công, Lầu Năm Góc đẩy nhanh quá trình xác định các yêu cầu, các cuộc tham vấn với người Ukraine hàng ngày, trái ngược với những cuộc họp định kỳ mà Mỹ thực hiện trước cuộc khủng hoảng này.

Khoảng 240 triệu USD trong số 350 triệu USD viện trợ vũ khí đã được cung cấp cho Ukraine. Trong khoản viện trợ này có các tổ hợp phóng tên lửa vác vai dùng một lần M141, súng ngắn M500, súng phóng lựu Mk-19, súng ngắn M134 và các trang thiết bị khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleskii Reznikov tuyên bố, chính quyền Kiev đang nhận được nhiều viện trợ quân sự trong khi cuộc tấn công của Nga đang diễn ra.

Ngày 7/3, Reznikov viết trên mạng xã hội: “Tôi sẽ không bình luận về việc giao vũ khí và đạn dược - đó là một vấn đề tế nhị. Hãy để có một bất ngờ cho đối phương. Hãy biết điều này: đã có một tiến bộ đáng kể”.

Ngày 6/3, CNN dẫn nguồn tin cho biết, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley, đã thị sát một trung tâm vận chuyển vũ khí tại một sân bay không được tiết lộ gần biên giới Ukraine.

Nguồn tin cho biết, hoạt động vận chuyển “khủng” do Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ điều phối “trong thời gian thực”. Theo CNN, có tới 17 chuyến bay hạ cánh xuống sân bay này mỗi ngày.

Các nước châu Âu cam kết cung cấp vũ khí chống tăng, hệ thống tên lửa phòng không di động và súng máy cho Ukraine. Cuối tháng 2, EU hứa cung cấp "vũ khí sát thương" trị giá 450 triệu euro (487 triệu USD) cho Kiev.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã yêu cầu phương Tây thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine, hoặc cung cấp máy bay quân sự. Các nước NATO cho đến nay vẫn từ chối vì lo ngại xung đột với chính quân đội Nga.

Những chuyến hàng viện trợ và hành động của Mỹ - Châu Âu cho thấy, Mỹ và EU đang tiến hành một cuộc chiến thực sự chống lại Nga bằng vũ khí và người Ukraina.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top