Mỹ có thể "tẩy chay ngoại giao" trước Thế vận hội mùa đông tại Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn đang cân nhắc cách tiếp cận đối với Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh sắp diễn ra, bao gồm khả năng tẩy chay ngoại giao.

Các quan chức Mỹ cho biết vấn đề này không được đưa ra trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 16/11.

Tờ Washington Post của Mỹ đưa tin rằng ông Biden dự kiến sẽ sớm thông qua khuyến nghị không cử các quan chức Mỹ tham dự Thế vận hội mùa đông tại Bắc Kinh. Thông thường, Nhà Trắng sẽ cử một phái đoàn đến dự lễ khai mạc và bế mạc của Thế vận hội.

tan-hoa-xa.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp trực tuyến vào sáng 16/11/2021 (theo giờ Bắc Kinh). Ảnh: Tân Hoa xã

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ và Cộng hòa, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đã ủng hộ một cuộc “tẩy chay ngoại giao” như vậy. Chủ đích đằng sau được cho là phản đối chính sách nhân quyền tại Trung Quốc.

Thậm chí một số nhà lập pháp đảng Cộng hòa còn có những đề xuất cứng rắn hơn, khi kiến nghị Mỹ không gửi vận động viên tham gia Thế vận hội mùa đông sắp tới tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, đại diện từ Nhà Trắng lại tránh trả lời câu hỏi có liên quan đến vấn đề này.

“Tôi không có thông tin nào bổ sung về vấn đề này. Tôi chỉ có thể khẳng định rằng đó không phải là một nội dung được đưa ra trong cuộc gặp giữa ông Tập và ông Biden” - Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Andrew Bates cho biết ngày 16/11.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ và các đồng minh đang “tích cực thảo luận” về cách tiếp cận đối với Thế vận hội mùa đông sắp diễn ra tại Trung Quốc.

Thế vận hội mùa đông dự kiến diễn ra từ ngày 4/2 vào kéo dài đến hết ngày 20/2 năm sau tại Bắc Kinh.

Khi được hỏi thời hạn cuối cùng để Mỹ và các quốc gia khác đưa ra quyết định là ngày nào, ông Blinken đã không trả lời.

Theo Theo CNN
back to top