Mỹ chuyển giao máy bay cường kích hạng nhẹ cho quân đội Afghanistan

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 17/9, trong một buổi lễ trọng thể ở thủ đô Kabul, Mỹ chuyển giao 4 máy bay cường kích chiến trường A-29 Super Tocano cho Không quân Afghanistan (AAF).

Buổi lễ chuyển giao máy bay có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Asadullah Khalid cùng các sĩ quan cấp cao của AAF và Phái bộ Chiến dịch Kiên quyết Hỗ trợ của NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Asadullah Khalid cho biết: “Khi chúng tôi nhận được những chiếc máy bay, đây cũng là thông điệp cứng rắn khẳng định những điều NATO cam kết với Lực lượng Afghanistan. “Trong những thời điểm quan trọng của cuộc chiến, đây là một ví dụ điển hình về sự hợp tác liên tục của NATO, cho thấy sự hỗ trợ sẽ tiếp tục cho đến khi đánh bại chủ nghĩa khủng bố trong nước và khu vực”.

“Mục tiêu của NATO ở Afghanistan luôn là phá hủy và ngăn chăn đất nước trở thành nơi trú ẩn an toàn của chủ nghĩa khủng bố quốc tế” - Trung tướng John Deedrick, chỉ huy Bộ tư lệnh Chuyển tiếp an ninh hỗn hợp của NATO - Afghanistan - cho biết. 

“Cách tốt nhất để thực hiện điều này là xây dựng và phát triển các lực lượng an ninh Afghanistan có năng lực, được huấn luyện tốt và chuyên nghiệp, có khả năng đảm bảo duy trì an ninh độc lập. Chúng tôi nỗ lực hướng tới một nền hòa bình, Phái bộ NATO tiếp tục hợp tác chặt chẽ với tất cả các đơn vị của Lực lượng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Afghanistan”.

Mỹ đã cung cấp cho AAF 18 máy bay chiến đấu A-29 kể từ năm 2016. Việc cung cấp thêm 6 máy bay chiến đấu dự kiến ​​vào tháng 2 năm 2021.

Bộ Quốc phòng Afghanistan đã đặt hàng 26 chiếc A-29 cho AAF từ Tập đoàn Sierra Nevada, SNC có trụ sở tại Mỹ và đối tác Embraer Defense and Security Brazil, trong một hợp đồng trị giá 1,808 tỷ USD.

Các máy bay cường kích hạng nhẹ A-29 Super Tocano của Afghanistan

Các máy bay cường kích hạng nhẹ A-29 Super Tocano của Afghanistan

A-29 Super Tocano được AAF sử dụng làm máy bay chống nổi dậy, rất dễ điều khiển và bảo trì bảo dưỡng. Đây cũng là một trong những máy bay chiến đấu rẻ nhất đang hoạt động. Các máy bay A-29 của Afghanistan được trang bị bom dẫn đường laser Paveway, cho phép thực hiện các cuộc không kích chính xác vào những mục tiêu trong khu vực đồi núi phức tạp.

Các máy bay cường kích chiến trường A-29 Super Tocano

Cuộc gặp giữa ngoại trưởng Mỹ và một thủ lĩnh của Taliban

Cuộc gặp giữa ngoại trưởng Mỹ và một thủ lĩnh của Taliban

Mỹ và Taliban đã đạt được một thỏa thuận rút quân từng bước khỏi Afghanistan này và bắt đầu tiến trình đàm phán nội bộ của quốc gia này. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, chiến lược của Mỹ trong tương lai là ngăn chặn khủng bố thâm nhập vào Afghnistan và biến quốc gia này thành căn cứ khủng bố quốc tế.

Nhưng suốt 19 năm chiến tranh, liên quân do Mỹ dẫn dầu không đánh bại được Taliban và trong tương lai gần, bất chấp sự hỗ trợ về cơ sở vật chất, phương tiện chiến tranh, chính phủ Kabul rất khó bảo đảm được an ninh và tìm được một thỏa thuận với Taliban.

Theo TGO
back to top