Mỹ chuyển 2 triệu liều vắc xin Covid-19 cho Việt Nam

Nhà Trắng thông báo Mỹ đã chuyển cho Việt Nam 2 triệu liều vắc xin nhằm giúp Việt Nam đối phó với đại dịch Covid-19.
Mỹ chuyển 2 triệu liều vắc xin Covid-19 cho Việt Nam - 1

Khẩu hiệu chống dịch Covid-19 tại Hà Nội (Ảnh: Nhac Nguyen/AFP).

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho biết, lô vắc xin Moderna - một phần trong số 80 triệu liều vắc xin đầu tiên mà chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết phân bổ trên toàn thế giới - sẽ đến Việt Nam vào cuối tuần này.

"Đây chỉ là bước khởi đầu của những liều vắc xin được chuyển đến Đông Nam Á", quan chức Nhà Trắng cho biết thêm.

Quan chức của chính quyền Tổng thống Biden cho biết lô vắc xin chuyển đến Việt Nam, được thực hiện thông qua chương trình COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), là một phần trong chiến lược nhằm "chấm dứt đại dịch ở khắp mọi nơi".

Cũng theo AFP, một triệu liều vắc xin đã được chuyển đến Malaysia hôm 5/7 và tuần trước, Nhà Trắng thông báo sẽ giao "sớm" 4 triệu liều cho Indonesia.

Các nước khác trong khu vực được chia sẻ 80 triệu liều vắc xin của Mỹ gồm Campuchia, Lào, Papua New Guinea, Philippines và Thái Lan.

"Chúng tôi chia sẻ những liều vắc xin này không nhằm đòi hỏi quyền lợi hoặc tìm kiếm sự nhượng bộ. Vắc xin của chúng tôi không đi kèm với các ràng buộc", quan chức Mỹ nói, nhắc lại quan điểm của Nhà Trắng.

Trước đó, Tổng thống Biden cũng khẳng định: "Chúng tôi chia sẻ số vắc xin này không phải nhằm đạt được những lợi thế chính trị hay nhằm có được những nhượng bộ. Chúng tôi chia sẻ vắc xin để cứu mạng người và dẫn dắt thế giới đẩy lùi đại dịch với sức mạnh hình mẫu và giá trị của chúng tôi".

Mỹ phần lớn đã kiểm soát được dịch Covid-19 ở trong nước, sau khi ghi nhận số người chết vì Covid-19 nhiều nhất thế giới với hơn 600.000 trường hợp.

Tổng thống Biden cho rằng những liều vắc xin được Mỹ phân bổ rộng rãi ở nước ngoài rốt cuộc sẽ mang lại lợi ích cho người Mỹ bằng cách giúp cả thế giới chấm dứt virus lây lan.

Tổng cộng, cho đến nay, Mỹ đã chuyển giao khoảng 40 triệu liều vắc xin cho các nước trên khắp thế giới.

Nhà Trắng ngày 3/6 xác nhận Mỹ sẽ hỗ trợ ít nhất 80 triệu liều vắc xin Covid-19 cho các nước trong tháng 6 này. Trong đó, ít nhất 75% số vắc xin sẽ được hỗ trợ thông qua chương trình COVAX và 25% còn lại sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các nước.

Thông qua COVAX, khu vực Mỹ Latinh và Caribe sẽ nhận được khoảng 6 triệu liều, Nam Á và Đông Nam Á khoảng 7 triệu liều, châu Phi 5 triệu liều vắc xin của Mỹ. Khoảng 6 triệu liều sẽ được Mỹ hỗ trợ trực tiếp cho Canada, Mexico, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết sẽ cung cấp vắc xin cho các nước có nhu cầu sử dụng khẩn cấp, ưu tiên đội ngũ tuyến đầu chống dịch và các nhóm ưu tiên khác. Washington cũng cam kết việc chia sẻ này sẽ dựa trên các dữ liệu y tế, không bị chi phối bởi các mục đích chính trị.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, mặc dù chia sẻ phần lớn vắc xin qua COVAX, nhưng Nhà Trắng vẫn có tiếng nói cuối cùng quyết định nước nào sẽ được nhận và được nhận bao nhiêu. Ông Sullivan nhấn mạnh, Nhà Trắng sẽ đưa ra quyết định hỗ trợ dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có mục tiêu hỗ trợ nhiều nước nhất có thể.

Thành Đạt

Theo AFP

Theo dantri.com.vn
Bỏ lỡ giờ vàng, xoắn tinh hoàn sẽ “mất đạn”

Bỏ lỡ giờ vàng, xoắn tinh hoàn sẽ “mất đạn”

Nhiều trường hợp trẻ đau vùng bìu không được đưa đến viện ngay khiến trẻ phải cắt bỏ tinh hoàn, mất khả năng làm bố khi trưởng thành. Vì vậy, kể cả đêm cùng cần đưa trẻ đi viện, tránh bỏ lỡ giờ vàng.
Lật xe cẩu, 1 người tử vong

Lật xe cẩu, 1 người tử vong

Đang cẩu vật liệu sắt thép lên xe tại bãi vật liệu của gia đình thì không may xe cẩu bị lật, đè trúng người, khiến anh H. tử vong tại chỗ.
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
back to top