Mỹ chuẩn bị trang bị cho lục quân vũ khí siêu thanh trong năm 2021

(khoahocdoisong.vn) - Sau những xung đột về thương mại, công nghệ và thị trường vốn, căng thẳng chính trị gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục diễn ra dưới thời chính quyền Biden trong lĩnh vực quân sự.

Quân đội Mỹ dự kiến ​​sẽ trang bị cho những đơn vị đầu tiên thiết bị siêu thanh vào mùa thu này. Lầu Năm Góc quyết định tăng tốc trong cuộc đua vũ khí siêu thanh với Trung Quốc.

Trong cuộc nói chuyện với  trang DefenseNews, Trung tướng L. Neil Thurgood, giám đốc Văn phòng năng lực chớp nhoáng và Công nghệ phản kích, cho biết. Một đơn vị vũ khí siêu thanh trong quân đội sẽ bắt đầu huấn luyện với tất cả những thiết bị cần thiết để kích hoạt và vân hành những vũ khí mới.

Tướng Thurgood cho biết: trang thiết bị vũ khí siêu thanh sẽ được chuyển giao cho đơn vị này vào tháng 9.

Ông nói: “Vào cuối năm tài chính này, tức là vào tháng 9, tất cả các trang thiết bị cần thiết cộng với các trang thiết bị đào tạo sẽ được chuyển giao cho đơn vị. 

Đơn vị sẽ được cung cấp một số lượng lớn các hệ thống phóng đạn, xe vận tải đặc chủng, xe đầu kéo, hệ thống máy tính, truyền thông và những trang thiết bị khác để bắt đầu huấn luyện đào tạo khai thác sử dụng đầu năm 2022.

Vũ khí siêu thanh của quân đội Mỹ

Vũ khí siêu thanh của quân đội Mỹ

Thurgood  không cho Defense News biết, đơn vị nào sẽ nhận trang thiết bị siêu hiện đại. Ông cho biết các đầu đạn siêu thanh là phần thiết bị duy nhất sẽ không được chuyển giao vào mùa thu này và nhấn mạnh rằng vũ khí chiến đấu sẽ được chuyển giao vào năm 2023.

Tướng Thurgood không bình luận về loại vũ khí siêu thanh mà quân đội Mỹ sẽ nhận được. Nhưng vào tháng 3/2020, Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD) phóng thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh lướt siêu âm (C-HGB) từ Căn cứ thử nghiệm Tên lửa Thái Bình Dương ở Kauai, Hawaii.

Hải quân và Quân đội Mỹ cùng thử nghiệm đầu đạn lượn siêu thanh 

DoD đã và đang  phân bổ  nhiều hơn kinh phí cho những chương trình siêu thanh từ ngân sách quốc phòng trong năm tới do phải cố gắng đuổi kịp và vượt Trung Quốc, Nga.

Thượng nghị sĩ James Inhofe, thuộc Đảng Cộng hòa từ nhà sản xuất dầu mỏ Oklahoma, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, trong cuộc phỏng vấn Defense News vào năm 2019 nói rằng: các cơ sở thử nghiệm vũ khí siêu thanh của DoD không đủ. Ông nhấn mạnh: “cơ sở hạ tầng thử nghiệm tồi tệ đang khiến chúng ta không thể bắt kịp kẻ thù của mình. Chỉ cần nhìn vào vũ khí siêu thanh: Bắc Kinh đang diễu hành và triển lãm hàng chục loại vũ khí mới nhất nhưng chúng tôi vẫn chưa chế tạo được một loại nào để có thể đưa vào biên chế ”.

Mỹ đang nghiêm túc bước vào cuộc đua siêu thanh với các siêu cường toàn cầu lớn và cố gắng vượt Nga và Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh chiến lược này. Lần đầu tiên trong lịch sử chạy đua vũ trang, Mỹ không phải là quốc gia dẫn đầu.  

Theo TGO
back to top