Mỹ chuẩn bị cho chuyến bay du lịch không gian đầu tiên năm 2021

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 12/12, Virgin Galactic chuẩn bị khởi động chuyến bay có phi hành đoàn lịch sử vào không gian. Theo BBC, chiếc máy bay vũ trụ động cơ tên lửa sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm quan trọng, cất cánh từ sân bay vũ trụ đặc biệt dành cho thương mại ở New Mexico, Mỹ.

Đây sẽ là chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên của kế hoạch phát triển máy bay vũ trụ du lịch không gian sử dụng nhiều lần, có tên gọi là Unity. Virgin Galactic là một trong những công ty của Richard Branson sẽ bắt đầu các chuyến bay du lịch vũ trụ vào năm 2021.

Cho đến nay, công ty đã nhận được hơn 600 khách hàng đặt chỗ để bay trên tàu vũ trụ. Trong số những người đặt vé trên máy bay vũ trụ có Leonardo DiCaprio và Justin Bieber.

Bắt đầu từ ngày 12/12, cánh cửa không gian đã mở để Virgin Galactic có thể hiện thực hóa chuyến bay vũ trụ đầu tiên mang theo hành khách du lịch từ cảng hàng không vũ trụ Spaceport America ở New Mexico, Mỹ.

Tàu du lịch không gian của công ty Virgin Galactic.

Tàu du lịch không gian của công ty Virgin Galactic.

Chuyến bay thử nghiệm này sẽ là chuyến bay có người lái thứ ba của công ty sau 2 chuyến bay thử nghiệm tại Cảng Hàng không & Vũ trụ Mojave ở California vào những tháng đầu năm 2019 và cuối năm 2019.

Virgin Galactic bắt đầu chuyến bay thử nghiệm trên đường băng chứ không phải trên bệ phóng như các chuyến bay thử nghiệm của SpaceX. Máy bay vũ trụ sẽ được gắn vào một máy bay vận tải, phương tiện bay này sẽ thả máy bay vũ trụ sau khi đạt độ cao 50.000 feet (15,24km). Khi được thả tự do từ máy bay vận tải, máy bay vũ trụ sẽ khởi động động cơ tên lửa đẩy và bay vào không gian dưới quỹ đạo Trái Đất.

Trang tin Robb Report cho biết, máy bay vũ trụ sẽ do 2 phi công vũ trụ Dave Mackay và C.J. Sturckow điều khiển. Đây cũng sẽ là cơ hội để Virgin Galactic thử nghiệm cabin, hệ thống ổn định và cơ cấu điều khiển máy bay không gian, thử nghiệm các trọng tải để giới thiệu công nghệ vũ trụ thương mại trong Chương trình Cơ hội bay của NASA.

Tàu Virgin Galactic thử nghiệm bay trong không gian lần thứ hai.

Chuyến bay thử nghiệm của Virgin Galactic được lên lịch ngày 16/11/ 2020 nhưng đã bị hoãn khi New Mexico ban hành lệnh cách ly tại nhà do số ca nhiễm Covid-19 ngày càng gia tăng trong bang.

Giới truyền thông và khách mời sẽ không được phép chứng kiến lễ ra mắt và cất cánh thử nghiệm ngay cả sau khi lệnh được dỡ bỏ.

Giám đốc điều hành Virgin Galactic, ông Michael Colglazier phát biểu: "Ưu tiên cốt lõi là an toàn, chúng tôi cam kết hoàn thành chuyến bay đầu tiên bằng động cơ phản lực của máy bay vũ trụ tại New Mexico".

Theo Robb Report, khi khai trương chính thức du lịch vũ trụ, một cuộc du hành vào không gian sẽ có giá khoảng 250.000USD/chỗ ngồi. Hơn thế nữa, chuyến bay đóng vai trò là cột mốc quan trọng trong sự phát triển đối với New Mexico, đây sẽ là bang thứ ba tổ chức các chuyến bay vũ trụ có phi hành đoàn ngoài Florida và California.

Nội thất ca-bin hành khách của tàu du lịch không gian Virgin Galactic.

Nội thất ca-bin hành khách của tàu du lịch không gian Virgin Galactic.

Virgin Galactic đã công khai về thiết kế cabin, hành khách sẽ ngồi trên ghế di động để kiểm soát trọng lực G trong các giai đoạn khác nhau của chuyến bay du lịch khi bay vào không gian và quay trở về Trái đất.

Cabin hành khách của tàu du lịch không gian Virgin Galactic.

Theo BBC, các du khách sẽ có một màn hình trên lưng ghế cá nhân, hiển thị dữ liệu chuyến bay trực tiếp, 12 cửa sổ lớn được thiết kế để đảm bảo không có hành khách thiếu tầm nhìn khi bay lơ lửng trong trạng thái mất trọng lực khi lên quỹ đạo. Trong cabin hành khách có một chiếc gương to cuối phía sau, hành khách có thể chiêm ngưỡng chính bản thân mình, bay trong trạng thái không trọng lực.

Theo SciensceTimes
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top