Mỹ bắn hạ máy bay Iran: Chiến tranh trên vịnh Ba Tư dễ bùng nổ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18.07.2019, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, tàu đổ bộ trực thăng USS Boxer (LHD-4) đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran. Theo tuyên bố của phát ngôn viên Bộ ngoại giao, việc bắn hạ được chuẩn y khi UAV Iran đã đe dọa chiến hạm Mỹ đang tiến vào Vịnh Ba Tư.

USNI News dẫn nguồn từ một quan chức quân sự Mỹ cho biết, khoảng 10 giờ sáng giờ địa phương, tàu đổ bộ USS Boxer (LHD-4) Boxer của Hải quân Mỹ hải hành qua eo biển Hormuz (Vịnh Ba Tư), một máy bay không người lái cánh cố định của Iran tiếp cận con tàu trong khoảng cách nguy hiểm, cụ thể là khoảng 90m.

Đơn vị phòng không chiến hạm USS Boxer (LHD-4) Boxer đã thực hiện hoạt động chiến đấu, đánh chặn máy bay không người lái này, đảm bảo an toàn cho tàu và thủy thủ đoàn.

Đáng chú ý, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ không nói rõ vì sao biết chiếc UAV này là của Iran và đây có phải là UAV vũ trang hay không.

Quan chức quân sự Mỹ không nêu chi tiết về vũ khí trang bị và phương thức đơn vị phòng không mà tàu đổ bộ USS Boxer sử dụng để bắn hạ chiếc UAV. Tuy nhiên, cấu hình cơ bản những tàu đổ bộ cùng loại USS Boxer thường được trang bị tên lửa chống hạm tầm gần RIM-7 Sea Sparrow và tên lửa phòng không (RAM) RIM-116, hệ thống pháo phòng không tự động tốc độ cao Phalanx CIWS. 

Ngoài ra, Hải quân và Lính thủy đánh bộ Mỹ cũng được trang bị nhiều vũ khí điện tử EW và phi động lực có khả năng bắn hạ máy bay không người lái. 

Thông tin về vụ đánh chặn thành công chiếc UAV Iran được nêu trong một buổi họp báo tại Nhà Trắng vào chiều ngày 18.07.2019, Tổng thống Donald Trump tuyên bố với cbáo chí về việc bắn hạ UAV Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Hải quân Mỹ bắn hạ UAV Iran trên Vịnh Ba Tư

USNI News dẫn tuyên bố của tổng thống Mỹ nhấn mạnh: đây là hành động mới nhất trong hàng loạt những hành động khiêu khích và thù địch của Iran đối với các hạm tàu đang hoạt động trên vùng biển quốc tế.

Bộ ngoại giao Mỹ cảnh báo Iran về những hành động khiêu khích trên eo biển Hormuz. Tuyên bố sẽ sử dụng những biện pháp cần thiết để bảo vệ các tàu của Mỹ và đồng minh. Video USNI News

Cũng ngày 18.07.2019, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tuyên bố, hải quân nước này đã bắt giữ một tàu nước ngoài buôn lậu nhiên liệu trên Vịnh Ba Tư. Theo video do trang Press TV công bố,  con tàu bị bắt giữ là  tàu chở dầu của Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), treo cờ quốc tịch cờ Panama, mất tích trên Vịnh Ba Tư đầu tháng 07.2019.

Theo South Front
back to top