Mỹ áp thuế chống bán phá giá 456%, nhưng không ảnh hưởng đến thép Việt

(khoahocdoisong.vn) - Bộ Thương mại Mỹ (DOC) thông báo chính thức quyết định áp thuế cao nhất là 456% đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu có xuất xứ từ Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) được đưa sang Việt Nam gia công đơn giản rồi xuất sang Mỹ.

Trước thông báo từ DOC, các doanh nghiệp và chuyên gia ngành thép cho rằng, việc áp thuế sẽ không gây ra quá nhiều tác động tiêu cực đối với ngành thép Việt. Công ty Ống thép Hòa Phát cho biết, quyết định áp thuế này không ảnh hưởng tới việc sản xuất và xuất khẩu của công ty. Bởi việc áp thuế đối với thép cán nguội và thép không gỉ, mà  từ trước đến nay doanh nghiệp chưa xuất khẩu. Tỷ lệ xuất khẩu của Hòa Phát cũng không lớn. Đồng thời, với dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, tập đoàn này đang tiến tới chủ động hơn về nguồn nguyên liệu sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Sưa, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho rằng, quyết định áp thuế của Mỹ cũng không gây ra quá nhiều tác động tiêu cực tới ngành thép trong nước. Việc đánh thuế tương tự đã từng được Mỹ thực hiện trước đây, nhưng Việt Nam cũng chỉ bị ảnh hưởng trong thời gian ngắn. Bởi đã có nguồn thép cán nóng do Formosa Hà Tĩnh sản xuất để làm thép cán nguội và thép chống gỉ (thép mạ, thép phủ màu).

Ông Sưa cho biết, ngành thép bị áp thuế để chống lẩn tránh thuế từ các nước đã không còn mới. Ngành thép khuyến cáo các doanh nghiệp Việt không dùng nguyên liệu nhập từ Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc để tránh việc bị áp thuế.

Bà Phạm Châu Giang, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ sẽ phối hợp với Hiệp hội Thép, Tham tán thương mại Việt Nam tại Mỹ và các doanh nghiệp liên quan để theo dõi. Đồng thời trao đổi với Bộ Thương mại Mỹ để các doanh nghiệp có sự hợp tác, cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của cơ quan điều tra Mỹ về quá trình sản xuất tại Việt Nam, mức độ giá trị gia tăng của sản phẩm... sẽ được hưởng các chế độ đối xử một cách công bằng và hợp lý.

Từ cuối năm 2017, DOC cũng đã cho rằng thép carbon chống ăn mòn (thường được gọi là tôn mạ) và thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam có dấu hiệu lẩn tránh thuế chống bán phá giá (AD) và thuế chống trợ cấp (CVD) khi được sản xuất từ thép cán nóng của Trung Quốc. Do đó hai sản phẩm này từ Việt Nam nhập vào Mỹ phải chịu với mức thuế AD là 199,43% và CVD là 39,05% đối với tôn mạ và mức thuế AD là 265,79% và thuế CVD là 256,44% đối với thép cán nguội mà Mỹ đang áp dụng cho sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc…

Theo Đời sống
Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Việc mua đi bán lại Công ty TNHH MTV Máy Xây dựng Matec (Matec) của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) bắt đầu từ ngày 17/06/2023 khi HĐQT HBC thông qua chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty con này.
back to top