Muốn thân Mỹ, thủ tướng Armenia cũng muốn quân Nga bảo vệ biên giới với Azerbaijan

(khoahocdoisong.vn) - Bộ Quốc phòng Armenia cáo buộc quân đội Azerbaijan tiếp tục vi phạm lệnh ngừng bắn, pháo kích vào chiến tuyến, và kêu gọi quân đội Nga triển khai dọc biên giới hai quốc gia.

Bản tuyên bố của Armenia cho biết: "Ngày 30.7, khoảng thời gian từ 11:20 đến 11:30 (10: 20-10: 30 theo giờ Moscow), các đơn vị Azerbaijan sử dụng súng bắn tỉa và các loại vũ khí bộ binh khác bắn vào các vị trí của quân đội Armenia trong khu vực Yeraskh (cách Yerevan 70 km)".

Bản tuyên bố nhấn mạnh, lực lượng quân đội Armenia đáp trả bằng hỏa lực súng máy và dập tắt cuộc tấn công của Azerbaijan. Quyền Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đề xuất triển khai quân đội Nga dọc toàn bộ biên giới với Azerbaijan.

“Trong tình hình hiện tại, tôi nghĩ nên xem xét vấn đề triển khai các đơn vị lực lượng biên phòng Nga dọc theo toàn bộ chiều dài biên giới Armenia - Azerbaijan, điều này sẽ cho phép các bên thực hiện công việc phân giới và phân định biên giới mà không gặp rủi ro với các cuộc đụng độ quân sự” - ông phát biểu trong một cuộc họp chính phủ và nói thêm, ông có kế hoạch thảo luận điều này với Moscow.

Trước đó đã diễn ra cuộc xung đột trên tuyến biên giới với quân đội Azerbaijan, 3 binh sĩ Armenia đã thiệt mạng và 4 binh sĩ khác bị thương.

Bộ Quốc phòng Armenia cho biết, đã có một trận đấu súng dữ dội diễn ra gần làng Sotk trên tuyến biên giới với vùng Kelbajar Azerbaijan.

Bộ Ngoại giao Armenia ra tuyên bố cáo buộc: “Phía Azerbaijan đang cố làm leo thang căng thẳng, các đơn vị quân đội Azerbaijan vẫn hoạt động bất hợp pháp trên lãnh thổ có chủ quyền của Armenia".

Ở chiều ngược lại, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết, các lực lượng Armenia đã nổ súng vào chiến tuyến của quân đội Azerbaijan ở Kelbajar khi binh sĩ Azerbaijan đang hoạt động kỹ thuật trên lãnh thổ quốc gia. Hai binh sĩ bị thương nhưng “không có nguy hiểm đến tính mạng của họ”.

Washington tuyên bố "lên án sự leo thang bạo lực gần đây" và kêu gọi hai bên "duy trì lệnh ngừng bắn, thực hiện các bước kiềm chế để giảm leo thang tình hình".

"Căng thẳng tiếp diễn dọc theo biên giới Armenia - Azerbaijan nhấn mạnh thực tế rằng chỉ có một giải pháp chính trị toàn diện mới có thể giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn tại, bình thường hóa quan hệ hai nước và cho phép người dân trong khu vực chung sống hòa bình" - Bộ Ngoại giao Mỹ trong một bài phát biểu nhấn mạnh.

Những điểm xung đột biên giới giữa Armenia và Aerbaijan trong tuần qua.

Những điểm xung đột biên giới giữa Armenia và Aerbaijan trong tuần qua. 

Trong một tuần qua, lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đảm bảo an toàn cho hơn hai nghìn xe cơ giới hoạt động dọc theo hành lang Lachin đến Nagorno - Karabakh và ngược lại.

 “Các quân nhân thuộc trạm quan sát làm việc suốt ngày đêm, thực hiện các biện pháp kiểm soát di chuyển các phương tiện dân sự, hộ tống các phương tiện quân sự qua hành lang Lachin. Hơn hai trăm xe ô tô đi qua trạm kiểm soát mỗi ngày theo hai hướng. Mỗi xe đều phải qua một quy trình kiểm tra thông thường và khi cần thiết sẽ kiểm tra chi tiết. Lái xe và hành khách cung cấp giấy tờ tùy thân, đủ điều kiện thì xe và hành khách được phép đi tiếp” - sĩ quan Leonid Stepanov, đại diện lực lượng gìn giữ hòa bình Nga tại Nagorno - Karabakh cho biết.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ giám sát việc chấp hành chế độ ngừng bắn trên đường ranh giới của các bên. Lực lượng gìn giữ hòa binh Nga đảm bảo an toàn cho các hoạt động giao thông, vận chuyển thực phẩm và các loại hàng hóa dọc theo hành lang Lachin. Trong tuần qua, không có vụ vi phạm lệnh ngừng bắn nào trong khu vực trách nhiệm của lực lượng gìn giữ hòa bình, không có hành động khiêu khích nào đối với quân nhân Nga.

 “Ở đây rất an toàn, yên tĩnh và không có gì phải lo lắng. Có lính gìn giữ hòa bình của Nga ở đây. Có rất nhiều trẻ em, chúng chơi ở khắp mọi nơi, không, không đáng sợ, không nguy hiểm, mọi thứ đều rất tốt, rất bình tĩnh và không có phát súng nào” - Anahit Harutyunyan, cư dân ở Nagorno - Karabakh cho biết.

Nhân viên của các trạm quan sát của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga thường xuyên thực hiện các hoạt động huấn luyện chiến đấu và tiến hành các cuộc diễn tập ngăn chặn các hành vi vi phạm hoặc một cuộc tấn công có thể vào trạm quan sát.

Theo TGO
back to top