"Muốn đạt được mục tiêu giáo dục thì phải hấp dẫn"

(khoahocdoisong.vn) - Bà Phạm Thanh Hà, Trưởng phòng Biên tập Hãng phim Hoạt hình Việt Nam chia sẻ, đối với các bộ phim Hoạt hình Việt Nam, mục tiêu giáo dục luôn đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó thì phải hấp dẫn.

Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tại Hà Nội.

Tập thể Hãng phim Hoạt hình Việt Nam trong Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hãng.

Tập thể Hãng phim Hoạt hình Việt Nam trong Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hãng.

Ngày 9/11/1959, Xưởng phim Hoạt họa Việt Nam ra đời với việc khai giảng lớp học vẽ đầu tiên dành cho phim hoạt hình. Đây chính là tiền thân của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam.

Trong thời kỳ đầu thành lập, Hãng chỉ sản xuất một thể loại là phim hoạt họa. Bộ phim hoạt họa đen trắng đầu tiên Đáng đời thằng Cáo ra đời năm 1960.

Kể từ khi thành lập đến nay, “Kim chỉ nam” xuyên suốt mà Hãng luôn kiên định trên mọi chặng đường là giữ vững tiêu chí giáo dục, định hướng nhân cách, lưu giữ và phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc. 

Bà Phạm Thanh Hà (thứ 3 từ trái sang) nhận bằng khen từ Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dành cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Lễ kỷ niệm.

Bà Phạm Thanh Hà (thứ 3 từ trái sang) nhận bằng khen từ Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dành cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Lễ kỷ niệm.

Điều đó, theo Nhà biên kịch Phạm Thanh Hà, Trưởng phòng Kịch bản cũng là một nhiệm vụ chính trị của phim hoạt hình Việt Nam, cho nên, với phim hoạt hình Việt Nam, giáo dục là yếu tố được đặt lên hàng đầu.

Tuy nhiên, muốn đạt được mục tiêu giáo dục thì phải có sự hấp dẫn của nghệ thuật. Vì thế, Hãng phim hoạt hình Việt Nam đang cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm để có được những bộ phim có được sự lồng ghép của hai yếu tố trên, vừa thực hiện được nhiệm vụ giáo dục, vừa phục vụ được nhu cầu được giải trí của khán giả. Và phim về thể loại lịch sử là một trong những phim hội tụ được hai yếu tố đó.

"Phim về lịch sử được thực hiện nghiêm túc, công phu, không làm theo kiểu minh họa lịch sử mà xây dựng trên cơ sở những cái hay, cái đẹp của lịch sử. Khi các khán giả nhỏ tuổi cảm thấy hấp dẫn, yêu thích, thì sẽ có hứng thú đi tìm hiểu những kiến thức về lịch sử", bà Phạm Thanh Hà chia sẻ.

Bà Hà cho biết, hiện nay, phim hoạt hình do Hãng sản xuất đã không ngừng được nâng cao về số lượng và chất lượng, thể loại phim ngày càng phong phú. Phim do Hãng sản xuất được khán giả nhỏ tuổi yêu thích, trong đó có nhiều phim giành được giải thưởng ở các liên hoan phim quốc gia, quốc tế...

Qua 20 kỳ Liên hoan phim, Hãng đã có 18 phim đoạt giải Bông sen Vàng, 44 phim được Bông sen Bạc, 28 phim được Bằng khen của Ban giám khảo, 10 phim được giải đặc biệt và hàng chục giải cá nhân xuất sắc dành cho các đạo diễn, họa sĩ, biên kịch, quay phim... Hãng cũng có 14 phim được giải Cánh diều Vàng, 34 phim được giải Cánh diều Bạc do Hội Điện ảnh Việt Nam trao tặng.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top