Muốn có con sau khi đã triệt sản

(khoahocdoisong.vn) - Đối với nam giới đã triệt sản có thể nối lại ống dẫn tinh và người đàn ông sẽ vẫn tiếp tục có con được bình thường, song với phụ nữ, việc nối ống dẫn trứng cũng có thể làm được nhưng vì ống dẫn trứng rất mềm, nên việc nối lại khá phức tạp và tỷ lệ để có con tự nhiên là không cao.

Hỏi: Xin hỏi, nếu nam hoặc nữ đã triệt sản sau này muốn có con thì phải làm như thế nào?

Lê Thị Hợi (Hà Nội)

ThS.BS Tạ Việt Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Khám và điều trị, chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cơ sở 2: Triệt sản là thắt ống dẫn trứng ở nữ và ống dẫn tinh ở nam, được đánh giá là một biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả.

Với triệt sản nam thì đơn giản hơn, việc phẫu thuật nhẹ nhàng và bệnh nhân không cần thiết phải nằm viện. Còn triệt sản nữ phức tạp hơn vì phải can thiệp vào trong ổ bụng, có thể phải mổ nội soi để kẹp 2 vòi tử cung lại. Hàng tháng trứng vẫn rụng bình thường và không thụ thai được thì trứng sẽ tự tiêu đi.

Đối với nam giới đã triệt sản có thể nối lại ống dẫn tinh và sẽ vẫn tiếp tục có con được bình thường, song vấn đề nối ống dẫn tinh còn phụ thuộc vào thời gian tính từ lúc thắt ống dẫn tinh đến hiện tại. 

Với phụ nữ, việc nối ống dẫn trứng cũng có thể làm được nhưng vì ống dẫn trứng rất mềm, nên việc nối lại khá phức tạp và tỷ lệ để có con tự nhiên là không cao. 

Các trường hợp đã triệt sản rồi mà vẫn muốn có con thì có thể làm thụ tinh trong ống nghiệm. Hiện việc thụ tinh trong ống nghiệm ngày càng phổ biến và đơn giản hơn nhiều. 

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top