Muốn chỉnh răng sợ viêm nhiễm

(khoahocdoisong.vn) - Khi chỉnh răng, nếu bác sĩ thực hiện đúng quy trình thì quá trình ăn nhai gần như không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi răng đang trong quá trình di chuyển sẽ dễ bị tổn thương nên bệnh nhân phải tránh ăn thức ăn quá cứng, quá dai, quá dính.

Hỏi: Răng tôi bị lệch muốn đi chỉnh, nhưng tôi nghe nói chỉnh răng hay khó ăn uống và dễ bị viêm răng, viêm lợi nên ngại. Xin KH&ĐS cho biết, lợi ích của việc chỉnh nha và cách để tránh bị viêm lợi, sâu răng?

Lê Thị Hằng (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Như Hải, nguyên Trưởng khoa răng, Bệnh viện Việt Nam – Cuba: Chỉnh răng sẽ giúp tạo ra hàm răng đều, ăn khớp với nhau giúp cho quá trình ăn nhai dễ dàng và hiệu quả, chỉnh răng cũng giúp chữa vẩu vì vậy sẽ giúp bệnh nhân thở qua đường mũi, tránh các bệnh lý về đường hô hấp và tai mũi họng.

Khi chỉnh răng, nếu bác sĩ thực hiện đúng quy trình thì quá trình ăn nhai gần như không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi răng đang trong quá trình di chuyển sẽ dễ bị tổn thương nên bệnh nhân phải tránh ăn thức ăn quá cứng, quá dai, quá dính.

Đặc biệt, khi chỉnh nha, bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bệnh nhân cách vệ sinh răng miệng để tránh bị sâu răng, viêm lợi. Bệnh nhân cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ thì sẽ không bị viêm nhiễm.

Theo Đời sống
back to top