Muỗi to không nguy hiểm hơn muỗi nhỏ

Muỗi to hay nhỏ không quyết định việc chúng có độc hại hay không. Đơn giản nhất là loài muỗi rừng có tên khoa học là tipulidae rất to, nhưng lại là loài muỗi lành tính.
Máy hút muỗi tự động

Hỏi: Về quê, tôi thấy có nhiều muỗi rất to, xin hỏi mức độ nguy hại của muỗi to so với muỗi nhỏ như thế nào?

Lê Thị Lan (Hòa Bình)

GS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Công trùng học, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội: Muỗi to hay nhỏ không quyết định việc chúng có độc hại hay không. Đơn giản nhất là loài muỗi rừng có tên khoa học là tipulidae rất to, nhưng lại là loài muỗi lành tính, sống trong rừng, đặc biệt là ở các khu rừng tự nhiên. Loài này có đặc điểm là chân rất dài, thức ăn của chúng là các loài hoa, cỏ và rễ cỏ trong tự nhiên chứ không phải là loài hút máu.

Vì thế, chúng vô hại đối với con người. Ở những khu rừng nhiệt đới có hệ sinh thái phong phú, loài muỗi này có khối lượng lớn hơn nhiều. Đối với loài muỗi là ký sinh trùng truyền bệnh thì đa số chúng đều sống trong môi trường có người hoặc động vật để hút máu.

Loài muỗi hút máu truyền bệnh có hình dáng lớn nhất cho đến nay được ghi nhận là loài muỗi culexfatiganz. Đây là loài muỗi truyền bệnh giun chỉ, khi bị đốt, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào đường huyết khiến chân người bị đốt to phình lên, người ta gọi là bệnh chân voi.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top