Muối nhôm trong lăn nách gây ung thư vú?

(khoahocdoisong.vn) - Muối nhôm là những thành phần gây ức chế tiết mồ hôi ở nách - giữ cho nách thông thoáng. Gần đây có thông tin muối nhôm trong lăn nách chính là thủ phạm có thể gây ung thư vú, thực hư thông tin thế nào?

Chị Đỗ Anh Thư, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Mỹ phẩm Grandpa Gardens cho biết, muối nhôm là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm lăn khử mùi, các loại muối nhôm thường được sử dụng bao gồm aluminium chloride, aluminium chlorohydrate, aluminium zirconium chlorohydrate. Những chất này đôi khi được ghi trên danh sách thành phần là “muối khoáng thiên nhiên” hay “muối đá thiên nhiên” hoặc “potassium alum”.

Các hợp chất nhóm trên hoạt động bằng cách bịt các ống dẫn mồ hôi ở dưới cánh tay, không cho mồ hôi thoát lên bề mặt da. Kết quả là độ ẩm ở vùng nách giảm, gây ức chế cho hoạt động sinh sôi của vi khuẩn gây mùi. Những sản phẩm lăn nách chứa các hợp chất nhôm được xếp vào nhóm lăn nách chống mồ hôi.

Nhôm đã được chứng minh là có thể hấp thu vào da qua việc sử dụng lăn khử mùi. Sử dụng lăn khử mùi chứa muối nhôm sau khi lăn nách còn khiến muối nhôm hấp thụ nhiều gấp 6 lần. Liên minh Châu Âu có đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng lăn nách chống mồ hôi khi da bị tổn thương, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn thường xuyên sử dụng loại lăn nách này sau khi cạo. 

 Mặc dù chưa có bằng chứng rõ ràng về ảnh hưởng của muối nhôm đến ung thư vú, nhưng vẫn chưa có đủ nghiên cứu để khẳng định rằng muối nhôm không hề liên quan đến ung thư vú. Nhưng nếu bạn lo ngại về muối nhôm trong lăn nách chống mồ hôi, bạn có thể sử dụng các sản phẩm tương tự nhưng có ghi trên nhãn “aluminum free” (không chứa muối nhôm) trên nhãn trước, hoặc không có các chất sau trong danh sách thành phần: aluminum chloride, aluminum chlordhydrate, alunimum arconimum chlordhydrate hoặc potassium alum.

Theo Đời sống
back to top