Muối hồng Himalaya không có tác dụng thần kỳ

Gần đây, sử dụng muối hồng Himalaya thay thế muối tinh để phòng và chữa bệnh được nhiều người nhắc đến. Vậy thực hư tác dụng của loại muối này thế nào?

Món hải sản nướng đá muối hồng Himalaya.

Giàu khoáng chất hơn muối thường

Theo TS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện y học ứng dụng, muối hồng Himalaya là loại muối được kết tinh do kiến tạo hàng trăm triệu năm trước nước biển bị bao phủ bởi dung nham nằm sâu dưới chân núi Himalaya. Muối này có màu hồng vì giàu khoáng chất và sắt.

Thành phần hóa học cơ bản của các loại muối là clorua nátri nguyên chất nhưng muối Himalaya có hàm lượng Natri chỉ bằng ¼ so với muối tinh thông thường nên vị nhạt hơn. Muối Himalaya 85.62% là natri clorua, 14.38% là các loại khoáng chất khác như sunfat, ma giê, can-xi, kali, cacbonat axit, bromua, borat, stronti và florua…

Chị Thảo – một người bán muối hồng tại 18 Hàng Rươi, Hà Nội cho biết, hiện muối hồng Hymalaya được ưa chuộng nên giá cả đắt gấp nhiều lần so với muối tinh bình thường (300-500 nghìn đồng/1kg). Do bán được giá nên có hiện tượng trà trộn muối hồng kém chất lượng hoặc muối tinh trộn phẩm màu giả thành muối hồng. Khi mua, nên chọn loại nhập khẩu nguyên bao bì nhãn mác của cơ sở uy tín và có giấy tờ chứng minh xuất xứ. Nếm thử muối hồng có vị nhạt, dịu khoáng chất, không mặn gắt như muối tinh. Muối hồng pha nước màu hơi đục, còn muối tinh nhuộm hồng pha ra nước có màu phẩm.

TS Trương Hồng Sơn cũng cảnh báo, bản chất muối thường cũng có tính kháng khuẩn và rất tốt cho sức khỏe. Muối hồng Himalaya tốt hơn muối tinh thông thường một chút nhờ hàm lượng chất khoáng phong phú và độ sạch tinh khiết hơn nhưng bản chất cũng chỉ là natri clorua.

Những lợi ích thần kỳ của muối hồng trong cải thiện sức khỏe như: chống lão hóa, giải độc, cân bằng độ pH, ngủ ngon, tăng ham muốn tình dục… chỉ là quảng cáo. Đây hoàn toàn là những chức năng bình thường có thể gặp ở bất kỳ loại muối nào.

Thêm biến tấu trong nấu nướng

Chị Thảo cũng cho biết, muối hồng Himalaya được du nhập về Việt Nam có các loại: hạt mịn, hạt trung, hạt to và tấm đá muối. Hạt mịn dùng giống như muối ăn thường ngày, để tẩm ướp thực phẩm, nêm nếm thức ăn thay muối tinh. Loại hạt trung thường dùng để nướng muối (hấp bằng muối): tôm hấp muối hồng, gà hấp muối hồng…

Muối hồng nhiều khoáng chất và tinh khiết nên các món hấp muối giữ được vị ngọt ngon tự nhiên và hương vị thơm ngon hấp dẫn. Loại hạt to thường được rắc để trang trí món ăn. Loại tấm vuông cỡ to dùng cho các món nướng hoặc ướp lạnh.

Cấu trúc tinh thể của muối có khả năng giữ bất kỳ nhiệt độ nào mà ta mang lại cho nó trong một thời gian dài. Do thiếu độ xốp hoặc độ ẩm (0,026%), các tấm đá muối có thể được sử dụng một cách an toàn khi làm nóng hoặc lạnh ở nhiệt độ bất kỳ. Khi bề mặt tấm đá muối hoặc các tinh thể muối tự nhiên bốc hơi, lượng muối truyền đi với một vị mặn rất vừa phải. Đồng thời, số lượng cao các khoáng chất (1,2% lưu huỳnh, 0,4% canxi, 0,35% kali, 0,16% magiê, và 80 khoáng chất vi lượng khác) thoát ra mang đến một hương vị nhẹ cùng dinh dưỡng cho thực phẩm.

Do vậy, tại các nhà hàng, tấm đá muối Himalaya được đặt trực tiếp trên bếp, trong lò hoặc nướng nóng lên để nấu các món ăn. Các tấm đá muối hồng với nhiệt độ đun nóng đến khoảng trên dưới 260 độ C được dùng nướng thịt, cá, sườn, rau củ, trứng, thậm chí cả bánh. Muốn sử dụng, chỉ cần đặt tấm đá muối Himalaya trực tiếp trên bếp, trong lò hoặc nướng 10-15 phút trước khi nấu các món ăn nóng.

Mặt khác, tấm muối hồng cũng giữ lạnh lâu nên có thể dùng bày các món sushi, phomai cà chua, hàu tươi ướp lạnh, trái cây ướp lạnh… Tấm đá muối hồng được đặt trong tủ lạnh qua đêm trước khi lấy ra phục vụ các món ăn lạnh. Nó sẽ giữ lại độ lạnh trong nhiều giờ khi để ở nhiệt độ phòng. Có thể đặt thịt lạnh, trái cây, rau quả, sushi trên một tấm đá muối để giữ độ tươi lâu. Những món lạnh khi sử dụng trên tấm muối hồng sẽ thẩm thấu một vị mặn dịu nhẹ vào trong thức ăn, hòa quyện để tạo nên một sự mới lạ.

Yếu điểm của lại đá này là phải để nguội hoàn toàn trước khi rửa. Nếu rửa khi tấm đá muối khi vẫn còn ấm có thể làm hỏng bề mặt và làm giảm tác dụng, độ bền.

Đức Vinh

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top