Mụn li ti quanh mắt

(khoahocdoisong.vn) - Cholesterol có thể tích tụ quanh mắt để hình thành các u vàng được gọi là xanthelasmata. Mặc dù chúng lành tính, nhưng gây ảnh hưởng nhiều về mặt thẩm mỹ và đôi khi những u vàng quanh mắt còn là cảnh báo cho tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác.

Hỏi: Gần đây quanh mắt em xuất hiện rất nhiều mụn nhỏ li ti, em đi khám được bác sĩ nói rằng đó là do cholesterol tích tụ. Em không béo cũng không gầy thì tại sao lại thừa cholesterol đến nỗi tích tụ lại thành những mụn nhỏ trông rất xấu?

Hương Việt (Khánh Hòa)

BS. Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y VN cho biết, cholesterol có thể tích tụ quanh mắt để hình thành các u vàng được gọi là xanthelasmata.

Mặc dù chúng lành tính, nhưng gây ảnh hưởng nhiều về mặt thẩm mỹ và đôi khi những u vàng quanh mắt còn là cảnh báo cho tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác. Cholesterol dư thừa tích tụ quanh mắt có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở tuổi trung niên. Hiện tượng này phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới.

Nhiều bằng chứng cho thấy xanthelasma có liên quan đến rối loạn lipid trong máu. Những người có u vàng quanh mắt nên đến bác sĩ để kiểm tra mức lipid. Xanthelasmata thường được chẩn đoán đơn giản bằng khám trực quan. Bác sĩ cũng có thể kiểm tra đường huyết, chức năng gan và nguy cơ bệnh tim mạch.

Người có u vàng quanh mắt nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ hòa tan có thể giúp giảm cholesterol như các loại đậu, yến mạch, gạo lức, cam, quýt, bưởi...Nên tập thể dục thường xuyên để điều trị chứng rối loạn lipid máu. Các hoạt động như đi bộ nhanh, đi xe đạp, bơi lội và chạy bộ cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và giúp duy trì cân nặng phù hợp.

Theo Đời sống
back to top