Mũi tiêm thứ tư phòng Covid-19 là chưa cần thiết

Mặc dù cả Moderna và Pfizer đều đã xin cấp phép sử dụng khẩn cấp thêm liều tăng cường cho người lớn từ 65 tuổi trở lên, nhưng theo các nhà khoa học, chưa cần tiêm mũi văcxin Covid-19 thứ 4.
mui-4.jpg
Nên tiêm vắc xin Covid-19 hàng năm giống như tiêm phòng cúm?

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, việc tiêm mũi thứ 4 cho người dân ở Mỹ có thể chưa hợp lý.

Các loại văcxin hiện nay của Moderna và Pfizer vẫn theo công thức ban đầu, chưa được điều chỉnh cho phù hợp với các biến thể đang lưu hành, như Omicron và biến thể phụ của Omicron đang lây lan nhanh, BA.2.

TS James Hildreth, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, đánh giá: “Tôi muốn tập trung vào việc xem xét các trình tự xuất hiện từ các biến thể và cố gắng tạo ra một loại văcxin có khả năng chống lại chúng, thay vì chỉ tiêm cho mọi người mũi thứ 4”.

Cũng theo TS Hildreth, việc tiêm tăng cường bằng một mũi tiêm lỗi thời có thể tạo ra kháng thể ít giá trị chống lại các chủng virus đang lưu hành. Hoặc, khi phát triển, virus có thể học cách phát triển khả năng chống lại văcxin tốt hơn.

Nghiên cứu gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, ghi nhận hiệu quả của văcxin đối với nguy cơ nghiêm trọng như thở máy và tử vong trong thời gian cao điểm của làn sóng Omicron là 88% với 2 mũi tiêm và 94% với 3 mũi. Điều đó cho thấy một mũi tiêm nhắc lại chỉ mang lại cải thiện nhỏ về hiệu quả của văcxin cho hầu hết mọi người.

Ngay cả Chủ tịch của Moderna, Stephen Hoge, cũng cho rằng, không nhất thiết phải tiêm liều thứ 4 đối với người dưới 65 tuổi, không có bệnh nền.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top