Mũi 2 vaccine mRNA COVID-19 vẫn an toàn cho người bị dị ứng tức thì với liều thứ nhất

Các phản ứng dị ứng sau khi tiêm vaccine mRNA COVID-19 đã được báo cáo là 2%. Phản ứng phản vệ xảy ra lên đến 2,5 trên 10.000 người. Điều đó đưa đến thắc mắc là ở những người gặp phản ứng này, tình trạng an toàn ở liều thứ 2 ra sao?

Các nhà khoa học Mỹ đã thực hiện nghiên cứu hồi cứu, kiểm tra tính an toàn của liều thứ hai của vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna ở những người có tiền sử dị ứng tức thì với liều đầu tiên.

photo-1627963715608

Tiêm mũi 2 vaccine phòng COVID-19 mRNA được đánh giá là an toàn trên bệnh nhân có phản ứng tức thì ở liều thứ nhất.

Nghiên cứu được thực hiện từ ngày 1.1.2021 đến ngày 31.3.2021, bao gồm những bệnh nhân có phản ứng dị ứng tức thì với vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna, có khởi phát triệu chứng trong vòng 4 giờ sau liều 1 với it nhất 1 triệu chứng dị ứng.

Mục tiêu là đánh giá về việc dung nạp liều thứ hai, xem có triệu chứng ngay lập tức sau khi dùng liều thứ hai hoặc các triệu chứng nhẹ/nặng hơn và có thể giải quyết tình trạng dị ứng này bằng thuốc kháng histamine đơn thuần hay không.

Trong 189 bệnh nhân tham gia vào nghiên cứu này (tuổi trung bình là 43) cho thấy, trong số các phản ứng liều đầu tiên của vaccine mRNA COVID-19 được đánh giá, 130 trường hợp là với Moderna và 59 trường hợp là với Pfizer-BioNTech. 

Các phản ứng ở liều đầu tiên được báo cáo thường xuyên nhất là đỏ bừng mặt hoặc ban đỏ (53 trường hợp), chóng mặt hoặc choáng váng (49 trường hợp), ngứa ran (46 trường hợp), thắt cổ họng (41 trường hợp), phát ban (39 trường hợp), và thở khò khè hoặc khó thở (39 trường hợp). Có 32 trường hợp sốc phản vệ.

Sau đó 159 trường hợp được tiêm liều thứ hai. 47 trường hợp (30%) sử dụng kháng histamine trước khi dùng liều thứ hai. 

Tất cả 159 bệnh nhân, trong đó có 19 người bị sốc phản vệ liều đầu tiên, đều dung nạp được liều vaccine thứ hai. 

Kết quả là có 32 người (20%) báo cáo các triệu chứng dị ứng tức thì và có khả năng liên quan đến liều thứ hai nhưng nhẹ và/hoặc được giải quyết bằng thuốc kháng histamine đơn thuần.

photo-1627963717272

Tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ để bảo vệ mình và cộng đồng.

Nghiên cứu này ủng hộ tính an toàn của việc tiêm liều thứ hai của vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna ở những bệnh nhân có các phản ứng dị ứng tức thì sau liều đầu tiên. 

Mặc dù các triệu chứng nhẹ đã được báo cáo ở 20% bệnh nhân được tiêm liều thứ hai, nhưng tất cả bệnh nhân được tiêm liều thứ hai đã hoàn thành loạt tiêm chủng một cách an toàn và có thể sử dụng vắc xin mRNA COVID-19 trong tương lai khi được chỉ định.

Mời xem thêm video đang được quan tâm 

Theo suckhoedoisong.vn
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top