Mức xác định tiếng ồn

(khoahocdoisong.vn) - Âm thanh ở mức như thế nào thì được coi là ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt trong các trường học ở gần đường, khu dân cư?

Hỏi: Âm thanh ở mức như thế nào thì được coi là ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là trong các trường học ở gần đường, khu dân cư?

Hoàng Thảo Nguyên (Hà Nội)

TS Nguyễn Tuấn Anh, Đại học Giáo dục: Theo quy chuẩn tại Việt Nam, quy định giới hạn tiếng ồn đối với các khu vực đặc biệt (cơ sở y tế, thư viện, nhà trẻ, trường học, nhà thờ, đình, chùa…) không được vượt quá 55 decibel (dB) trong khoảng thời gian từ 6 – 21 giờ mỗi ngày. Tiếp xúc thường xuyên với âm thanh trên 70dB có thể gây nên các rối loạn về nhịp tim, huyết áp; tiếp xúc thường xuyên với âm thanh trên 85dB sẽ ảnh hưởng thính lực. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu ở một số trường học cho thấy tình trạng ô nhiễm tiếng ồn khá phổ biến. Khảo sát trên 400 trường phổ thông ở Hà Nội cho thấy 100% các trường ở nội thành bị ảnh hưởng ô nhiễm tiếng ồn từ môi trường bên ngoài với mức độ ồn từ 55 - 85dB, trong đó có trên 50% số trường có mức ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng, tức trên 85dB.

Theo Đời sống
back to top