Mực viết từ vỏ thanh long

Mực viết từ vỏ thanh long là ý tưởng rất sáng tạo, vừa tạo ra mực viết an toàn rẻ tiền vừa tận dụng được nguồn phế thải giúp giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Mực viết từ vỏ thanh long vừa tạo ra mực viết vừa giúp giảm ô nhiễm môi trường.

Thanh long là loại quả khá thân thuộc với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, từ xưa tới nay, người dân chỉ ăn ruột thanh long và bỏ vỏ chứ chưa nghĩ tới việc tận dụng vỏ loại quả này để tạo ra một sản phẩm có giá trị nào đó.

Chính vì vậy, ý tưởng tận dụng vỏ thanh long làm mực viết của cô học trò Nguyễn Thị Thu Thủy đến từ trường THPT chuyên Long An (tỉnh Long An) gây ngạc nhiên cho nhiều người. Tâm sự về ý tưởng độc đáo này, Thu Thủy cho biết, khi đi học Thủy thường xuyên bị mực viết làm bẩn tay và quần áo.

Không những thế, Thủy còn phát hiện, mực viết có nhiều chất độc hại, nếu để dính vào tay, quần áo có thể gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Vì vậy, Thủy mong muốn tạo ra một loại mực viết an toàn. Từ ý tưởng này, Thủy bắt tay vào nghiên cứu. Mới đầy, Thủy thử nghiệm làm mực từ mùng tơi, nhưng không thành công. Tuy nhiên, không nản trí, Thủy mày mò bằng những loại nguyên vật liệu khác.

Trong một lần ăn thanh long, Thủy phát hiện vỏ thanh long có màu sắc đẹp. Vậy là mực viết từ vỏ thanh long ra đời. Các kết quả thử nghiệm cho thấy, mực viết từ vỏ thanh long có màu đẹp, bền màu và an toàn.

Thủy cho hay, ý tưởng này dễ ứng dụng vào cuộc sống bởi thanh long là loài cây khá phổ biến ở nước ta. Ngoài ra, việc biến vỏ thanh long thành mực viết còn đem lại nhiều ý nghĩa, vừa tạo ra được loại mực viết an toàn với sức khỏe, vừa tận dụng được nguồn phế phẩm từ thanh long (vỏ) thành một sản phẩm hữu ích.

N.Tân

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top