Mục tiêu đến năm 2025 phải giảm 30% thiệt hại đối với các loại hình thiên tai

(khoahocdoisong.vn) - Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai vừa mới tổ chức Hội nghị Phòng chống thiên tai khu vực miền Nam năm 2020 tại TPHCM với chủ đề "Chủ động phòng chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn" giai đoạn 2020-2025.

Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm 2020 xuất hiện khoảng 11 - 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông, trong đó có khoảng 5 - 6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, bão tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam trong những tháng nửa cuối năm 2020, lũ tại sông Cửu Long muộn và ở mức báo động 1 – báo động 2.

Theo dự báo từ nay đến cuối năm 2020 xuất hiện khoảng 11 - 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông.

Theo dự báo từ nay đến cuối năm 2020 xuất hiện khoảng 11 - 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 42-CT/TW, Nghị quyết số 76/NQ-CP và Thông báo số 190/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2020, trong đó tập trung vào các giải pháp trọng tâm: Kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp theo quy định; củng cố, nâng cao năng lực cơ quan tham mưu các cấp; Rà soát, cập nhật, hoàn thiện phương án ứng phó thiên tai, nhất là phương án ứng phó với bão mạnh, lũ lớn. Rà soát, củng cố, hoàn thành việc triển khai xây dựng và hoạt động lực lượng xung kích PCTT tại cơ sở.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định bố trí vốn. Củng cố nâng cấp hệ thống đê biển, cầu, cống, đập ngăn mặn, đê bao chống ngập và kênh trục thủy lợi ở Đồng bằng sông Cửu Long; xác định các trọng điểm để sẵn sàng ứng phó khi tình huống xảy ra, triển khai các biện pháp chủ động bảo vệ và xử lý ngay từ giờ đầu. Huy động các nguồn lực xã hội trong phòng chống thiên tai; đẩy nhanh tiến độ triển khai hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát với các tàu cá có chiều dài trên 15m phục vụ thông tin, chỉ đạo điều hành trong mùa mưa bão.

Qua đó, mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, giảm 30% thiệt hại về người đối với các loại hình thiên tai có cường độ, quy mô tương đương đã xảy ra trong giai đoạn 2015 - 2020; 100% lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai được đào tạo, tập huấn, phổ biến kỹ năng phòng chống thiên tai; chủ động trong dự báo, cảnh báo, phòng chống lũ quét, sạt lở đất tại những khu vực dân cư tập trung và trọng điểm kinh tế xã hội; giảm tổn thất về người và tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top