Mức phạt khi điều khiển xe ô tô quá niên hạn sử dụng là bao nhiêu?

Nhiều người sở hữu và điều khiển xe ô tô nhưng lại không hiểu rõ niên hạn sử dụng là gì. Trong khi đó, niên hạn sử dụng ô tô là điều rất quan trọng đối với người điều khiển phương tiện này.

Niên hạn sử dụng xe ô tô là gì?

Hiện nay theo quy định của pháp luật Việt Nam thì niên hạn sử dụng xe ô tô chính là thời gian cho phép sử dụng xe. Bạn phải hiểu xe ô tô ở bao gồm cả ô tô chở người và hàng.

Những dòng xe có kết cấu và trang bị chủ yếu sử dụng để chuyên chở hàng hóa thì gọi là xe ô tô chở hàng (ô tô tải). Ô tô chở người là mẫu xe ô tô có kết cấu và trang bị để chở người cùng hành lý mang theo.

xe hết niên hạn

Hiện nay theo quy định của pháp luật Việt Nam thì niên hạn sử dụng xe ô tô chính là thời gian cho phép sử dụng xe.

Cách xác định niên hạn xe ô tô

Niên hạn sử dụng xe ô tô tính từ năm sản xuất. Trong nhiều trường hợp đặc biệt niên hạn ô tô được tính từ năm đăng ký xe lần đầu (Thủ tướng Chính phủ cho phép).

Với trường hợp tính niên hạn sử dụng xe ô tô theo năm sản xuất, bạn có thể xác định dựa vào các thứ tự ưu tiên sau:

Số nhận dạng xe (số VIN).

Số khung của xe.

Các tài liệu kỹ thuật: Catalog, sổ tay thông số kỹ thuật, phần mềm nhận dạng hoặc thông tin của nhà sản xuất.

Thông tin trên nhãn mác của nhà sản xuất được gắn/đóng trên xe ô tô.

Hồ sơ lưu trữ như Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với ô tô sản xuất trong nước, Giấy chứng nhận chất lượng, Biên bản kiểm tra hoặc nghiệm thu, Giấy chứng nhận chất lượng phương tiện cơ giới đường bộ cải tạo đối với ô tô cải tạo.

Hồ sơ gốc do cơ quan công an quản lý.

Chứng từ nhập khẩu

xe hết niên hạn

Niên hạn sử dụng xe ô tô tính từ năm sản xuất.

Bên cạnh đó nhiều chuyên gia tư vấn xe còn cho hay ô tô không có ít nhất 1 trong số các tài liệu, hồ sơ trên thì sẽ được xem là hết niên hạn sử dụng.

Với các dòng xe ô tô cải tạo hay chuyển đổi công năng sử dụng, thời điểm áp dụng niên hạn được tính từ năm sản xuất đến trước lúc chuyển đổi. Với trường hợp mua xe ô tô cũ, bạn cần dựa theo các tiêu chí trên để xác định xe đã sử dụng được bao nhiêu năm. Sau đó bạn trừ dần để tính xem xe còn bao nhiêu năm có thể sử dụng theo quy định.

Trường hợp xe quá hạn sử dụng thì dù giá rẻ bạn cũng không nên. Ngoài khả năng xe thường xuyên hư hỏng buộc phải sửa chữa thì còn một điều quan trọng nữa chính là xe không còn được phép lưu hành trên đường. Đến lúc này thì bạn sẽ tiền mất tật mang.

Sử dụng ô tô hết niên hạn bị phạt bao nhiêu từ năm 2020?

Căn cứ vào Điểm b, Khoản 5, Nghị định 100 NĐ-CP ngày 30/12/2019 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi điều khiển xe ô tô quá niên hạn sử dụng sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng. Ngoài ra, người điều khiển xe còn bị áp dụng thêm hình phạt bổ sung là tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Theo cartimes.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top