Mực in polymer dẫn điện mở đường cho thiết bị điện tử in thế hệ mới

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Linköping, Thụy Điển, đã phát triển một loại mực polymer có độ dẫn điện cao ổn định, mở đường cho các thiết bị điện tử in sáng tạo với hiệu suất năng lượng cao. 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Linköping, Thụy Điển, đã phát triển một loại mực polymer có độ dẫn điện cao ổn định, mở đường cho các thiết bị điện tử in sáng tạo với hiệu suất năng lượng cao. 

Các polymer dẫn điện đã tạo ra khả năng phát triển các thành phần điện tử linh hoạt và nhẹ như cảm biến sinh học hữu cơ, pin mặt trời, điốt phát quang, bóng bán dẫn và pin. Các đặc tính điện của polymer dẫn điện có thể được điều chỉnh bằng phương pháp được gọi là “pha tạp”. Tùy thuộc vào chất pha tạp, polymer pha tạp có thể dẫn điện bằng chuyển động của các electron mang điện tích âm (vật dẫn “loại n”) hoặc các lỗ trống tích điện dương (vật dẫn “loại p”). Ngày nay, polymer dẫn điện được sử dụng phổ biến nhất là polyme dẫn điện loại p PEDOT: PSS. Tuy nhiên, nhiều thiết bị điện tử yêu cầu sự kết hợp của loại p và loại n để hoạt động. Hiện tại, không có loại n nào tương đương với PEDOT: PSS.

Vật liệu loại n mới có dạng mực với dung môi là ethanol. Mực có thể được lắng đọng bằng cách chỉ cần phun dung dịch lên bề mặt, giúp sản xuất các thiết bị điện tử hữu cơ dễ dàng hơn và rẻ hơn. Ngoài ra, loại mực này còn thân thiện với môi trường hơn nhiều chất dẫn hữu cơ loại n khác hiện đang được phát triển.

Theo Scitechdaily
back to top