Mua SUV 7 chỗ máy dầu tầm giá 1,1 tỷ đồng, chọn Toyota Fortuner hay Hyundai Santa Fe?

Toyota Fortuner và Hyundai Santa Fe là hai mẫu xe có thể xem là cạnh tranh với nhau trong một vài góc độ nhất định, dù cấu trúc nền tảng của chúng khác nhau.

Khi lựa chọn xe thể thao đa dụng 7 chỗ không thể nhắc đến hai cái tên Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner, vì đây là hai mẫu xe có doanh số bán hàng tương đối tốt. Trong 8 tháng đầu năm 2021, có 3.369 chiếc Toyota Fortuner đã được giao đến tay khách hàng, trong khi đó Hyundai Santa Fe lại có tới 6.750 xe (tính cả phiên bản cũ và mới). Vậy trong tầm giá trên dưới 1,1 tỷ đồng, Toyota Fortuner 2.4AT 4x2 và Hyundai Santa Fe 2.2D đâu mới là mẫu xe đáng lựa chọn cho gia đình, đáp ứng đủ công năng nhưng hiệu quả về kinh tế?!

1. Giá bán niêm yết


Toyota Fortuner 2.4AT 4x2
Hyundai Santa Fe 2.2D
Giá N.Y
1.088
1.130
Giá lăn bánh HCM/HN
1.219/1.240
1.265/1.288

Triệu đồng

Mua SUV 7 chỗ máy dầu tầm giá 1,1 tỷ đồng, chọn Toyota Fortuner hay Hyundai Santa Fe? ảnh 1

Xét về giá bán, chúng ta có thể thấy rõ ràng Santa Fe đang cao hơn Fortuner là 42 triệu ở mức giá niêm yết và chênh lệch khoảng 45 triệu đồng khi lăn bánh tùy vào khu vực. Tuy nhiên, trên thực tế, giá bán tại các đại lý đều có những chương trình giảm giá khác nhau của cả Fortuner và Santa Fe. Chính vì vậy mà số tiền để xe lăn bánh thực tế có thể thấp hơn so với giá tạm tính.

2. Ngoại thất và trang bị

Ở khía cạnh ngoại hình, có thể thấy Hyundai Santa Fe có đường nét thiết kế hiện đại và trẻ trung hơn hẳn so với Toyota Fortuner. Mẫu xe đến từ Hàn Quốc trang bị bộ lưới tản nhiệt hình bát giác cỡ lớn được mạ chrome sáng ở 2 phiên bản cao cấp và sơn đen ở phiên bản tiêu chuẩn đi kèm với cụm đèn trước Full-LED được thiết kế lại hoàn toàn. Fortuner 2021 vẫn giữ nguyên thiết kế cũ với bộ lưới tản nhiệt hình thang được trải đều xuống, nâng cấp đáng chú ý trên Fortuner 2021 có thể kể đến với cụm đèn trước Full-LED so với phiên bản trước đó.

Mua SUV 7 chỗ máy dầu tầm giá 1,1 tỷ đồng, chọn Toyota Fortuner hay Hyundai Santa Fe? ảnh 2

Ở phần thân xe, Fortuner tỏ ra hầm hố hơn so với Santa Fe khi có khoảng sáng gầm xe lớn hơn kết hợp với thiết kế vuông vức cứng cáp. Trong khi đó, Santa Fe mang thiết kế trẻ trung hóa với những đường cong nhẹ nhàng kết hợp với những đường gân dập nổi khiến thân xe có cảm giác thuôn dài hơn. Ở hai phiên bản cao cấp, Santa Fe được trang bị bộ mâm 5 chấu cầu kì có kích thước 19 inch, trong khi phiên bản tiêu chuẩn chỉ trang bị mâm 18 inch 5 chấu hình lưỡi dao. Đối với Fortuner 2.4AT 4x2, xe chỉ được trang bị bộ mâm 17 inch 6 chấu kép được sơn đen bóng.

Mua SUV 7 chỗ máy dầu tầm giá 1,1 tỷ đồng, chọn Toyota Fortuner hay Hyundai Santa Fe? ảnh 3

Xét về trang bị ở ngoại thất, cả hai mẫu xe có những điểm chung như cùng trang bị cụm đèn Full-LED trước sau với tính năng bật đèn tự động cùng gương chiếu hậu gập/chỉnh điện tích hợp báo rẽ. Ngoài ra, Fortuner lại có ưu điểm khi được trang bị phần cản giảm va đậo trước và sau, giúp giảm thiểu thiệt hại khi có những tình huống không may xảy ra, điều mà Santa Fe không có. Nhưng bù lại, Santa Fe lại được trang bị chế độ gạt mưa tự động và đặc biệt là cốp điện thông minh, có thể tự mở khi mang chìa khóa đứng gần cốp xe sau 3 giây.


Toyota Fortuner 2.4AT 4x2
Hyundai Santa Fe 2.2D
Cụm đèn trước
Đèn pha
LED
LED
Đèn định vị
LED
LED
Đèn sương mù
LED
Không
Cụm đèn hậu
LED
LED
Gương chiếu hậu
Gập/chỉnh điện


Đèn báo rẽ


Sấy gương
Không

Đèn trước tự động


Gạt mưa tự động
Không

Cửa sổ trời
Không
Không
Ống xả kép
Không
Không
Sấy kính sau

Không
Cản giảm va chạm trước/sau

Không
Cốp điện
Không

3. Nội thất và tiện nghi

Nếu so sánh ngang bằng thì không thể phủ nhận không gian nội thất của Hyundai Santa Fe 2021 hiện đại và cao cấp hơn so với Toyota Fortuner. Hyundai trang bị cho Santa Fe màn hình giải trí thông tin kích cỡ 10,25 inch, các vật liệu được ốp da cao cấp và kim loại. Nhìn chung, tổng quan nội thất của Santa Fe 2021 trở nên gọn gàng khi loại bỏ cần số truyền thống thay bằng dạng nút. Tuy nhiên, nếu nhìn kĩ vào chi tiết thì khu vực điều khiển trung tâm được bố trí quá nhiều nút bấm, dễ gây rối trong quá trình sử dụng. Đường nét thiết kế trông cũng hơi ẻo lả. 

Mua SUV 7 chỗ máy dầu tầm giá 1,1 tỷ đồng, chọn Toyota Fortuner hay Hyundai Santa Fe? ảnh 4

Fortuner vẫn duy trì lối thiết kế có phần thực dụng, mặc dù đã có nhiều đợt nâng cấp nhưng mẫu xe này chủ yếu đẩy mạnh về tiện nghi và thực dụng thay vì hình thức như Santa Fe. Tuy nhiên, nếu khách hàng yêu thích sự nam tính thì chắc chắn sẽ hài lòng với khu vực nội thất “cái gì ra cái đó” của Fortuner. 

Về trang bị tiện nghi bên trong khoang nội thất, cả hai mẫu xe đều được trang bị ghế lái chỉnh điện, lẫy chuyển số sau vô lăng, cửa kính lên/xuống 1 chạm, điều hòa hai vùng và đều được bọc da tất cả các ghế nhưng ghế da trên Santa Fe lại cao cấp hơn khi sử dụng da Nappa so với da thường trên Fortuner.

Mua SUV 7 chỗ máy dầu tầm giá 1,1 tỷ đồng, chọn Toyota Fortuner hay Hyundai Santa Fe? ảnh 5

Ngoài những điểm chung trên, Santa Fe 2021 được trang bị màn hình giải trí 10,25 inch với rất nhiều chức năng tích hợp. Không những thế, xe còn được trang bị 10 loa cao cấp Harman Kardon hứa hẹn mang tới nhiều trải nghiệm âm nhạc chất lượng. Một ưu điểm khác trên Santa Fe là hàng ghế thứ 3 được gập phẳng 50:50, tạo không gian lớn hơn so với cách gập 50:50 sang hai bên trên Fortuner nhưng điều này lại khiến chiều cao khoảng để chân trên Santa Fe trở nên thấp hơn.

Mua SUV 7 chỗ máy dầu tầm giá 1,1 tỷ đồng, chọn Toyota Fortuner hay Hyundai Santa Fe? ảnh 6

Toyota Fortuner 2.4AT 4x2
Hyundai Santa Fe 2.2D
Chất liệu ghế
Da
Da cao cấp
Ghế lái chỉnh điện
8 hướng
8 hướng
Ghế phụ chỉnh điện
8 hướng
Chỉnh cơ
Vô lăng/cần số bọc da
Bọc da + ốp gỗ
Bọc da
Lẫy chuyển số


Màn hình giải trí
7 inch
10,25 inch
Màn hình đa thông tin
Analog + TFT 4,2 inch
Analog + TFT 4,2 inch
Cửa kính lên/xuống 1 chạm


Cửa gió hàng ghế sau


Điều hòa tự động
2 vùng

Loa
6
10 loa Harman Kardon
Phanh tay điện tử
Không

Kính HUD
Không
Không
Hàng ghế thứ 2 gập 60:40


Hàng ghế thứ 3
Gập 50:50 ngả sang hai bên
Gập phẳng 50:50

4.Khả năng vận hành

Khả năng vận hành có lẽ là một trong những yếu tố quyết định việc khách hàng lựa chọn Hyundai Santa Fe hay Toyota Fortuner vì cả hai mẫu xe đều thiết kế cho những mục tiêu riêng biệt. Khối động cơ Diesel của Fortuner tỏ ra yếu đuối hơn hẳn Santa Fe khi cho công suất chỉ 147 mã lực và thua hụt 55 mã lực so với động cơ trên Santa Fe. Ngoài ra, mẫu xe đến từ Hàn Quốc còn trang bị 4 chế độ lái đi kèm với hộp số ly hợp kép 8 cấp, cho khả năng sang số mượt mà và êm ái hơn so với hộp số tự động 6 cấp trên Fortuner.

Mua SUV 7 chỗ máy dầu tầm giá 1,1 tỷ đồng, chọn Toyota Fortuner hay Hyundai Santa Fe? ảnh 7

Tuy nhiên, Toyota Fortuner lại có lợi thế khi được trang bị khung gầm Body-on-frame giúp khung xe trở nên cứng vững hơn khi di chuyển ở những cung đường địa hình, điều mà Santa Fe không thể làm tốt bằng. Ngoài ra, Fortuner cũng có khoảng sáng gầm xe lên tới 279mm giúp tăng khả năng lội nước cũng như di chuyển tốt hơn ở cung đường gồ ghề. Đó cũng là một trong những lý do quan trọng mà hầu hết, khách hàng chọn Fortuner để đi công trình thay vì chọn Hyundai Santa Fe. 

Trái lại, do có kiểu khung gầm unibody nên Santa Fe lại có lợi thế hơn rõ ràng về khả năng vận hành êm ái, cân bằng ổn định hơn trên các cung đường bằng phẳng. Về bản chất, Fortuner là kiểu SUV truyền thống, trong khi Santa Fe là một chiếc crossover SUV. 

Mua SUV 7 chỗ máy dầu tầm giá 1,1 tỷ đồng, chọn Toyota Fortuner hay Hyundai Santa Fe? ảnh 8
Toyota Fortuner 2.4AT 4x2
Hyundai Santa Fe 2.2D
Động cơ
Diesel 2.4L
Diesel Turbo 2.2L
Công suất (mã lực)
147
202
Mô-men xoắn (Nm)
400
440
Hệ dẫn động
RWD
FWD
Trợ lực lái
Thủy lực
Điện
Hộp số
6AT
8DCT
Hệ thống treo
Trước
Độc lập, tay đòn kép với thanh cân bằng
McPherson
Sau
Liên kết đa điểm
Liên kết đa điểm
Chế độ lái
Eco
Eco/Comfort/Sport/Smart
Kích thước lốp
265/65R17
235/60R18
Loại khung gầm
Body-on-frame
Unibody
Khoảng sáng gầm xe (mm)
279
176

5. Công nghệ an toàn hỗ trợ

Vì điều là hai mẫu xe tiêu chuẩn nên cả Fortuner 2.4AT 4x2 và Santa Fe 2.2D đều trang bị những công nghệ an toàn cơ bản như:

-          Camera lùi

-          Cảm biến va chạm trước/sau

-          6 túi khí

-          Chống bó cứng phanh ABS

-          Phanh khẩn cấp BA

-          Phân phối lực phanh điện tử EBD

-          Cân bằng điện tử

-          Hỗ trợ khởi hành ngang dốc

-          Hỗ trợ đỗ đèo

Hyundai Santa Fe 2.2D còn được trang bị thêm phanh tay điện tử kết hợp với chức năng Auto Hold. Cả hai mẫu xe này đều không được trang bị những công nghệ an toàn chủ động cao cấp như Hyundai Smart Sense hay Toyota Safety Sense trong khi những phiên bản cao cấp hơn mới được trang bị.

6. Kết luận

Cả hai mẫu xe Hyundai Santa Fe 2.2D và Toyota Fortuner 2.4AT 4x2 đều có những điểm mạnh và yếu riêng của mình. Với mức giá chênh lệch 42 triệu đồng, khách hàng có thể sở hữu một mẫu Crossover hạng D đầy ắp công nghệ, thiết kế hiện đại và trẻ trung như Santa Fe. Tuy nhiên, mẫu xe đến từ Hàn Quốc này chỉ phù hợp để di chuyển trong đô thị và khó có thể vượt qua những cung đường khó khăn với nhiều thách thức.

Mua SUV 7 chỗ máy dầu tầm giá 1,1 tỷ đồng, chọn Toyota Fortuner hay Hyundai Santa Fe? ảnh 9

Trong khi đó, khách hàng mua Fortuner 2.4AT 4x2 lại có thể sở hữu mẫu SUV thực thụ trong phân khúc hạng D với vẻ ngoài cứng cáp, khả năng di chuyển địa hình linh hoạt và sự bền bỉ nổi tiếng đến từ thương hiệu Toyota.

Theo Nghe nhìn Việt Nam/xedoisong.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top