Mưa rét vẫn tập thể dục

(khoahocdoisong.vn) - Khi thời tiết chuyển mùa, mưa nhiều và lạnh, người mắc bệnh xương khớp hay bị đau nhức, tê buốt, đau tăng khi trời lạnh và ẩm.

Buổi tối nào bà Trần Hồng Liên (Phương Liệt, Hà Nội) cũng đi tập thể dục. Dạo này rét nhiều, thỉnh thoảng mưa nhưng bà Liên cùng các bà trong xóm vẫn tranh thủ ra các mái hiên của chung cư để tập. Thấy vợ đau nhức xương khớp mà tối nào cũng đi, chồng bà can ngăn nhưng bà Liên bảo, không đi ngồi nhà liên tục khéo liệt.

Lời bàn: BS Hoàng Văn Tuyển, bộ môn Phòng chống tai biến, Viện Nghiên cứu ứng dụng tiềm năng con người TPHCM cho biết, khi thời tiết chuyển mùa, mưa nhiều và lạnh, người mắc bệnh xương khớp hay bị đau nhức, tê buốt, đau tăng khi trời lạnh và ẩm. Đau nhức do không khí lạnh ngấm vào cơ thể qua da làm cho mạch máu tại các vùng da đó co lại, máu đến các khớp xương bị hạn chế hoặc rất ít nên thiếu máu nuôi dưỡng khớp, các màng hoạt dịch và sụn khớp bị kích thích, gây nên đau nhức.

Vào mùa lạnh ở miền Bắc, lại thêm thời tiết mưa gió, người cao tuổi không nên ra ngoài. Tốt nhất giữ ấm cơ thể, ở nơi ấm áp và khô ráo, tự tập thể dục trong nhà, khi nào thời tiết ấm áp mới nên ra ngoài để tránh xương khớp khỏi đau nhức.

PT ghi

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top