Mua nhà cuối năm: Đừng “hoa mắt” trước ưu đãi

(khoahocdoisong.vn) - Cuối năm, được coi là thời điểm “vàng” để mua nhà, vì giá có phần “mềm” hơn so với các thời điểm khác trong năm, nguồn hàng lớn, nhiều ưu đãi... Tuy nhiên, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ thông tin chủ đầu tư thông qua những dự án họ đã triển khai, để tránh rủi ro.

“Chọn mặt gửi vàng”

Trên thực tế, mua nhà cuối năm hay “tậu nhà đón Tết” đã trở thành thói quen của người Việt. Cuối năm, cũng là thời điểm các doanh nghiệp bất động sản bổ sung thêm nhiều căn vào giỏ hàng để khách hàng có thêm lựa chọn căn hộ, đưa ra chính sách tốt với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, tặng quà có giá trị lớn, kích thích người mua nhà.

Tuy nhiên, người mua nhà đừng để bị “hoa mắt” trước quá nhiều ưu đãi hấp dẫn mà quên đi việc lựa chọn dự án uy tín. Để tránh các rủi ro sau khi mua, cần tìm hiểu kỹ thông tin chủ đầu tư thông qua những dự án họ đã triển khai, phản ứng của cư dân đã ở trong dự án đó. Trong quá trình tìm hiểu cũng cần đánh giá sự chuyên nghiệp, khả năng tài chính của chủ đầu tư thông qua các cam kết với khách hàng và tiến độ dự án. Bởi nếu chủ đầu tư không uy tín, không có đủ năng lực tài chính sẽ dẫn đến việc dự án triển khai không đúng tiến độ, chất lượng kém, thậm chí sẽ ảnh hưởng đến việc bảo trì, quản lý vận hành tòa nhà sau khi đi vào sử dụng.

Đối với các khách hàng có nhu cầu mua nhà phố riêng lẻ thì việc tìm hiểu thông tin bên bán là rất quan trọng. Như đã phân tích, những người bán nhà vào thời điểm cuối năm sẽ là những người cần có nguồn tài chính để đáo hạn các khoản nợ. Do đó, người mua cần có sự cân nhắc và chọn lọc về bên bán nhà, tránh tình trạng gặp phải những người bán không uy tín, người bán không đủ quyền giao dịch, người bán không trung thực, khi đó có thể người mua phải chịu những tranh chấp không đáng có về sau này.

Thực tế đã chứng minh, khi mua nhà càng hiểu kỹ về dự án càng tránh được những rủi ro sau này. Cụ thể, các thông tin pháp lý người mua cần kiểm tra bao gồm: Thông tin quy hoạch; thông tin xây dựng; thông tin ngăn chặn; thông tin thẩm định giá; thông tin thuế…

Cẩn thận với chiêu trò ưu đãi lãi suất 0%

Việc đưa ra các ưu đãi lãi suất 0% hay chỉ 6 - 7% trong 1 năm đầu của một số chủ đầu tư nhằm lôi kéo khách hàng không phải hoàn toàn “trong sạch”. Nhìn nhận một cách công bằng, chắc chắn các chủ đầu tư đã tính kỹ càng chi phí “gánh lãi suất” này trong bài toán bán hàng và áp vào giá thành sản phẩm của họ. Từ đó, họ sẽ bán giá cao hơn giá trị thực để bù vào phần lãi suất kia. Người mua nhà cuối năm vì thế cần cân nhắc vấn đề này cũng như tìm hiểu chủ đầu tư trước khi quyết định.

Về tính thanh khoản, yếu tố này không kém phần quan trọng khi mang tính kiểm chứng quyết định của người mua có đúng đắn hay không. Dù là mua để đầu tư hay để ở, bất động sản cần phải dễ cho thuê hoặc dễ bán lại thì mới là bất động sản tốt. Bên cạnh đó, người mua nhà cũng cần tận dụng triệt để các ưu đãi vay mua nhà từ ngân hàng, vì thời điểm cuối năm các ngân hàng sẽ có rất nhiều chương trình ưu đãi cho vay mua nhà, giúp khách hàng khi đã lựa chọn được căn nhà như ý có thể nhanh chóng sở hữu khi mà số vốn tự có hiện tại chưa đủ.

Tận dụng được thời điểm này, người mua nhà có thể đạt được các gói vay vốn với lãi suất thấp nhất, giảm thiểu tối đa số tiền lãi phải thanh toán cho ngân hàng, thêm vào đó, khách hàng vẫn có thể sở hữu bất động sản khi chỉ có một số vốn nhỏ.

Trong bối cảnh quá nhiều dự án được tung ra cùng lúc do nhiều chủ đầu tư đảm nhận, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ các thông tin.

Trong bối cảnh quá nhiều dự án được tung ra cùng lúc do nhiều chủ đầu tư đảm nhận, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ các thông tin.

Đề phòng chủ đầu tư báo “cháy hàng”

Dịp cuối năm, người mua cần chú ý các chiêu trò của chủ đầu tư nhằm đẩy hàng và chốt doanh số. Thông thường, họ luôn báo việc hàng khan hiếm, tăng giá vì “chỉ còn vài căn”... Phổ biến nhất là việc mở bán theo nhiều đợt với số lượng sản phẩm khác nhau và sau mỗi đợt giá lại mỗi tăng. Điều này sẽ khiến khách hàng sốt ruột vì nghĩ dự án đang “hot” và có nguy cơ không mua được.

Một số chuyên gia cho biết, việc chủ đầu tư “thông đồng” với các sàn giao dịch để đẩy giá lên cao là không hiếm. Từ đó, dẫn đến hiện trạng một số dự án vừa bung hàng đã trở nên nóng sốt, giá thay đổi từng ngày khiến người mua như lạc vào “ma trận”. Vì vậy, người mua cần thật tỉnh táo và tìm hiểu kỹ dự án, tránh mắc bẫy của chủ đầu tư.

Ông Robert Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP PropertyGuru Việt Nam cho biết, theo thống kê, nguồn cung tại cả TPHCM và Hà Nội đều có sự tăng trưởng vào quý 4/2020. Lý do thứ nhất: Các ngân hàng đẩy mạnh giải ngân cho vay vốn, thời gian gần đây với động thái giảm lãi suất cho vay mua nhà từ 0,2 – 1,3 điểm %. Người muốn vay mua nhà sẽ được tiếp cận nguồn vốn dồi dào hơn và với lãi suất thấp hơn trước đây. Điều này cũng là một trong các động lực để kích thích người mua nhà vào dịp này; động lực thứ hai đến từ nguồn cung đa dạng và nhiều hơn, thể hiện ở tỷ lệ giao dịch những tháng cuối năm luôn tăng cao hơn so với các thời điểm khác trong năm; thứ ba, các ưu đãi, các chính sách chiết khấu, khuyến mãi… tung ra vào cuối năm từ các chủ đầu tư cũng kích cầu người mua. Nhiều chủ đầu tư có kế hoạch tặng quà như các gói nội thất, tặng vàng hoặc tiền mặt hoặc chiết khấu trực tiếp 5 - 10% để kích thích khách hàng chốt hợp đồng. Chính vì vậy, người mua cũng có thêm động lực từ các chính sách bán hàng hấp dẫn để quyết định xuống tiền.

Nhìn chung, thị trường bất động sản cuối năm luôn diễn ra có lợi cho cả người mua lẫn người bán. Với nguồn cung dồi dào hiện nay, người mua vẫn đang chiếm thế thượng phong so với người bán. Vì vậy, đừng vội vàng đưa ra quyết định mà hãy cân nhắc thật kỹ khi đi mua nhà cuối năm để tránh mua xong bị “hớ”.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top