Mua mỹ phẩm cỡ to kém "tươi", tăng nguy cơ nhiễm khuẩn

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người có thói quen khi mua mỹ phẩm thường chọn cỡ to, hộp lớn vì cho rằng dùng sẽ lợi cũng như tiện một lần chọn. Nhưng chuyên gia cho rằng, mua mỹ phẩm cỡ to chưa chắc tốt, thậm chí còn tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và kém “tươi”.

Mua cỡ nhỏ giảm nguy cơ nhiễm khuẩn

Trong kệ tủ đựng đồ trang điểm của chị Nguyễn Thúy Hà (Hà Nội) có rất nhiều loại kem dưỡng da. Từ loại kem của Nhật đến Đức, Việt Nam… Loại nào cũng đang dùng dở, chỉ giảm một phần so với hộp to ban đầu. Chị chia sẻ, vì mua hộp mỹ phẩm to nên dùng mãi không hết, sinh chán. Thấy loại khác được bạn bè khen thích lại mua dùng. Vì thế hộp nào cũng dùng dở, không lỡ bỏ đi.

Theo chị Đỗ Anh Thư, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa’s Garden, trường hợp mua hộp mỹ phẩm to và dùng chưa hết đã chuyển sang dùng sản phẩm khác thường gặp ở nhiều chị em. Vì tiếc tiền, nên họ không bỏ sản phẩm đó đi mà sau này lại quay lại sử dụng. Đến lúc ấy, sản phẩm đã trở nên rất nhiễm khuẩn, hoặc những thành phần “tươi ngon” trong đó đã rất hư hại rồi.

Theo vị chuyên gia nghiên cứu về mỹ phẩm này, một bí quyết khi mua mỹ phẩm chính là nên chọn sản phẩm size (cỡ) nhỏ. Dù đó là sản phẩm hay hãng nào. Size (cỡ) nhỏ luôn “tốt” hơn size lớn không phải ở công thức, mà là tốt hơn về mặt bảo quản sản phẩm.

“Khi bạn bắt đầu bóc tem và sử dụng một sản phẩm, sản phẩm ấy rất có thể đã tiếp xúc với không khí bên ngoài. Trong không khí có rất nhiều vi sinh vật, đặc biệt môi trường nóng ẩm nước ta là điều kiện để vi khuẩn phát triển. Vi sinh vật tiếp xúc với sản phẩm (đã được mở nắp) sẽ trú ngụ và phát triển trong sản phẩm. Đến một ngưỡng quá giới hạn, thoa mỹ phẩm ấy lên sẽ trở nên có hại cho làn da. Thông thường gây ra tình trạng mụn, ngứa rát, và tăng sắc tố. Để tránh các nguy cơ này, nên lựa chọn size nhỏ để nhanh hết, lần sau bạn sẽ được “mua tươi””, chị Đỗ Anh Thư phân tích. Có rất nhiều người tìm đến tôi và hỏi “tại sao mình không hề thay đổi bất cứ điều gì, mà da của mình đợt này lại nhiều mụn thế?” Mấu chốt của vấn đề hoàn toàn có thể ở việc kem dưỡng da của họ - vì là ở cỡ lớn, họ dùng 5 – 6 tháng nay và đã vượt quá giới hạn an toàn về nhiễm khuẩn.

Mua nhỏ dùng một mạch

Chị Đỗ Anh Thư cũng cho hay, kinh nghiệm “mua cỡ nhỏ” đi liền với kinh nghiệm “dùng một mạch”. Điều này khác với nhiều người hiện nay, khi họ mua sản phẩm mỹ phẩm size lớn, dùng nửa chừng đã chuyển sang một sản phẩm khác dùng thay thế. Sau này họ dùng luân phiên các sản phẩm với nhau. Bởi bỏ đi thì tiếc, dùng lại nhàm chán. Nhưng họ không biết rằng, vì kéo dài thời gian sử dụng, sản phẩm đã vượt quá giới hạn an toàn về nhiễm khuẩn.

“Khi áp dụng phương pháp “mua tươi” và “dùng một mạch”, bạn không phải “mua tích trữ” mỹ phẩm. Bạn đã giúp giải phóng được không gian sống, tiết kiệm chi phí cũng như tránh được tình trạng dùng phải mỹ phẩm nhiễm khuẩn”, chị Đỗ Anh Thư nói.Do đó, “dùng một mạch” không những giúp sản phẩm nhanh hết, còn giảm các nguy cơ. Điều này rất quan trọng áp dụng với các sản phẩm nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Chẳng hạn như kem chống nắng (chứa các thành phần chống nắng hóa học). Thành phần chống nắng hóa học là các chất, khi gặp tia cực tím UV, sẽ tạo ra một phản ứng hóa học để chuyển hóa UV thành một chất khác không gây bỏng da hoặc tăng sắc tố da. Nếu đã mở nắp và không dùng đến, vì một lý do nào đó ánh sáng có thể xuyên qua tuýp kem, hoặc để sản phẩm ở nơi có nhiệt độ hơi cao, kem chống nắng có thể gặp tình trạng không còn khả năng chống nắng.

 “Người tiêu dùng thường nghĩ rằng mua cỡ lớn sẽ tiết kiệm hơn mua cỡ nhỏ. Với các hãng mỹ phẩm ngoại (chẳng hạn các hãng Hàn Quốc), khi bạn mua một bộ full size (cỡ thường), bạn sẽ được tặng một bộ mini size (cỡ nhỏ, hoặc cỡ du lịch). Sản phẩm mini size này chỉ là món tặng kèm, nhưng tôi nghĩ đó mới là thứ tốt nhất dành cho bạn” – Đỗ Anh Thư.

Theo Đời sống
back to top