Mưa lũ miền Trung còn kéo dài

(khoahocdoisong.vn) - Trong 10 ngày tới, cơ quan khí tượng dự báo mưa lũ miền Trung chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhiều khả năng sẽ tiếp tục ghi nhận các số liệu lịch sử về mực nước lũ, cần có các kịch bản ứng phó.

Thiên tai lịch sử

Mưa lũ suốt gần một tuần qua khiến nhiều tỉnh miền Trung có nguy cơ kiệt quệ cả về lương thực dự trữ và nguồn nhân lực ứng phó. 3 tỉnh, thành phố là Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã phải xin hỗ trợ khẩn cấp hàng hóa dự trữ quốc gia (gạo, mỳ tôm, lương khô, rau củ...) để tiếp tục ứng phó với thiên tai. Trong 10 ngày tới, cơ quan khí tượng dự báo mưa lũ miền Trung chưa có dấu hiệu dừng lại. Các địa phương đều có phương án sẵn sàng ứng phó và chủ động từ sớm theo thông tin dự báo.

Ông Vũ Đức Long, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho rằng, thực trạng các hồ chứa khu vực Trung Trung Bộ đã đầy, không còn hoặc còn ít khả năng cắt lũ. Đất cũng đã ngâm trong nước nhiều ngày, gây ra tình trạng bão hòa nước. Mưa lớn tiếp diễn trong khi nước lũ chưa kịp rút khiến tính tổn thương trước thiên tai bão, mưa, lũ tại các tỉnh miền Trung, đặc biệt là khu vực Trung Trung Bộ cao hơn.

Trọng tâm của mưa lũ những ngày tới vẫn là các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi. Lũ trên các sông phổ biến ở báo động 2 và báo động 3, nhiều khả năng tiếp tục ghi nhận các số liệu lịch sử về mực nước lũ.

Nguyên nhân của đợt mưa lũ này là diễn biến điển hình của sự kết hợp giữa dải hội tụ nhiệt đới đi ngang qua Trung Bộ và không khí lạnh. Tương tự dải mây Fron Mei-yu gây mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc cách đây chưa lâu, hình thái gây mưa cho miền Trung thời kỳ này có năm hoạt động yếu, có năm lại mạnh. Năm nay, dải hội tụ nhiệt đới này hoạt động mạnh, kèm theo tương tác của nhiều hình thái cực đoan trên Biển Đông khiến tình hình diễn biến xấu.

Mưa sẽ kéo dài trong suốt tháng 10

Trước đó, Trung Quốc đã trải qua đợt mưa lũ diện rộng kéo dài đến 2 tháng. Ở Việt Nam, trước mắt, chỉ tính đến trường hợp cực đoan là mưa lũ trong một tháng và thậm chí còn phải lên kịch bản cho tình huống vừa mưa lũ, vừa dịch bệnh.  Với tình huống rất cực đoan là mưa lũ kéo dài đi kèm với diễn biến dịch Covid-19 phức tạp trở lại, phải tính toán đến các yếu tố di dời dân cư làm sao vừa đảm bảo sức khỏe, vừa đảm bảo an toàn cho người dân.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong vòng 10 ngày tới, trạng thái mưa lũ ở miền Trung chưa có dấu hiệu chấm dứt do liên tục chịu ảnh hưởng của 2 xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông. Sự kết hợp của các hình thái gây mưa lớn cho khu vực Trung Bộ được dự báo duy trì trong suốt tháng 10. Đến thời điểm này vẫn còn quá sớm để nhận định được thời điểm kết thúc đợt mưa lũ ở miền Trung, do các dự báo càng xa càng có nhiều sai số. Tuy vậy ngay từ đầu tháng 10, cơ quan khí tượng đã nhận định đây sẽ là trận mưa lũ lịch sử và kéo dài.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 3 ngày tới, tình hình mưa lũ ở Trung Bộ còn diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của bão số 7 khả năng đổ bộ ngày 15/10. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 - 10 (75 - 100km/giờ), giật cấp 12. hưởng của hoàn lưu bão số 7, ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 8-9, sau tăng lên cấp 9 - 10, giật cấp 12; biển động rất mạnh. Bão số 7 kết hợp với không khí lạnh nên từ ngày 14 đến ngày 16/10 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to và rải rác có giông với tổng lượng mưa phổ biến 150 - 350mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, trong vòng 5 ngày qua, mưa lũ ở miền Trung đã làm 28 người chết và 14 người mất tích. Quảng Trị đang là nơi ghi nhận thiệt hại về người nặng nề nhất với 7 người chết và 6 người mất tích. Mưa lũ cùng làm hơn 382 nhà đổ sập và hư hỏng, 109.000 ngôi nhà bị ngập. Sạt lở xảy ra tại 108 điểm trên quốc lộ, làm hư hỏng hơn 8,6km đường giao thông địa phương.

Theo Đời sống
back to top