Mưa lớn dồn dập ở miền Trung, đề phòng đỉnh lũ thượng nguồn các sông

Dự báo, đợt mưa lớn ở khu vực Trung Bộ sẽ diễn ra mạnh nhất trong đêm 16/10 và ngày 17/10.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tính đến 21h 16/10, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi đã có mưa to đến rất to. Có điểm tại Hà Tĩnh, lượng mưa có điểm lên đến trên 300mm.

Do lượng mưa lớn trút xuống, nhiều tuyến đường tại thành phố Hà Tĩnh đã bị ngập sâu tới nửa mét. Nhiều phương tiện không thể di chuyển được.

mua-luon-o-mien-trung.jpg
Nhiều tuyến đường ở thành phố Hà Tĩnh bị ngập sâu. Ảnh: Công Tường - TTXVN.

Tại huyện Vũ Quang, tuyến đường trục xã ở Quang Thọ bị sạt lở với chiều dài hơn 30m. Phần lề đường bị sạt trôi xuống sông Ngàn Sâu. Có 7 hộ dân sinh sống ở khu vực này, nguy cơ mất an toàn cao.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có mưa to đến rất to, các sông suối địa bàn các huyện miền núi Minh Hóa, Tuyên Hóa dâng cao, gây ngập nhiều tuyến đường, chia cắt một số thôn xóm, bản làng.

Trước những diễn biến của mưa lũ, chính quyền địa phương xã Trọng Hóa (Minh Hóa) đã phối hợp với chỉ huy công trường Thủy điện La Trọng tiến hành di dời 25 công nhân tại 2 lán trại của đơn vị này đến khu vực an toàn, trước nguy cơ sạt lở có thể xảy ra.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ nối với vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông và nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên từ đêm 16/10 đến ngày 18/10 ở khu vực Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to.

Mưa dồn dập, dữ dội nhất vào đêm 16/10 và ngày 17/10. Cụ thể:

Khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có tổng lượng mưa từ 200-350mm, cục bộ có nơi trên 400mm;

Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai có tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Các địa phong cần đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Trong đó, dự báo sẽ có một đợt lũ sẽ lên trên các sông ở Hà Tĩnh tới Bình Định, Gia Lai và Kon Tum trong những ngày tới.

Dự báo đỉnh lũ thượng nguồn các sông ở Hà Tĩnh, các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị và sông Bồ tại Thừa Thiên Huế sẽ lên cao nhất, ở mức báo động 2 đến trên báo động 3, còn lại sẽ quanh báo động 1 đến trên báo động 2.

Theo Đời sống
back to top