Mùa lạnh, người già đừng ngại bước chân ra ngoài

(khoahocdoisong.vn) - Lạnh luôn là nỗi ám ảnh của người già. Chính vì sợ lạnh, sợ rét nên người già thường trốn trong nhà, ngại thậm chí là không bước chân ra khỏi nhà.

Mất cơ hội tận hưởng ánh mặt trời

Sợ rét, nên hầu hết người già có xu hướng thích đóng cửa trốn trong nhà để tránh gió. Nếu không có việc gì quan trọng thì người già không bước chân ra khỏi nhà, mọi sinh hoạt đều được gói gọn trong 4 bức tường.

Tuy nhiên, việc ở nhiều trong nhà trong suốt mùa lạnh là rất nguy hiểm, bởi khi ở trong nhà, người già mất đi cơ hội nhìn thấy ánh mặt trời vốn đã rất ít ỏi. Rất nhiều người già không ý thức được tầm quan trọng của ánh mặt trời. Thực tế, ánh mặt trời rất quan trọng trong việc cải thiện tâm trạng, cung cấp vitamin D vốn rất thiếu ở người già cũng như phòng tránh bệnh tật.

Giáo sư Michael Holick (thuộc đại học Boston, Mỹ) cho biết chúng ta có được 90 - 95% vitamin D từ ánh nắng mặt trời. Vitamin D rất cần thiết trong việc hấp thụ canxi, giúp xương chắc khỏe và chống lại một số bệnh mạn tính sau này như loãng xương, tiểu đường loại 2, chứng đa xơ cứng cùng một số bệnh ung thư thông thường. Thực tế, vitamin D có trong thực phẩm, nhưng thường chúng ta không bổ sung không đủ, vì vậy cần một lượng lớn vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, ánh mặt trời còn giúp tăng cường nồng độ serotonin, hormone hạnh phúc tự nhiên của cơ thể. Đó là lý do vì sao chúng ta thường có xu hướng cảm thấy hạnh phúc và nhiều năng lượng hơn khi mặt trời chiếu sáng. Đó cũng là lý do vì sao vào mùa đông, chứng trầm cảm theo mùa, một loại hình trầm cảm do thiếu ánh sáng mặt trời rất dễ xuất hiện. Khi không có ánh sáng, chúng ta chậm chạp, mệt mỏi, đó là dấu hiệu của bệnh trầm cảm theo mùa.

Ánh nắng mặt trời kỳ diệu đến mức có thể góp phần giúp răng chắc khỏe; giúp ấm các nhóm cơ, giảm căng cơ và giúp bớt đau do các bệnh viêm, chẳng hạn như viêm khớp, hỗ trợ chữa các chứng bệnh ngoài da như vảy nến, mụn trứng cá hay bệnh chàm. Đây đều là những căn bệnh khá phổ biến của người già.

BS Nguyễn Văn Hùng: Trong những ngày rất lạnh (rét đậm, rét hại), không thể ra ngoài được, người già cũng cần tránh đóng chặt cửa, kém rèm để chắn gió, chống lạnh suốt ngày. Hãy tận dụng những lúc nhiệt độ “nhích” và có chút ánh nắng mặt trời để kéo rèm, mở cửa để ánh sáng, ánh nắng tự nhiên tràn vào nhà.

Hãy mạnh dạn ra khỏi nhà

Việc tăng cường tiếp xúc ánh nắng mặt trời là cực kỳ quan trọng vì vậy, dù trời lạnh, theo BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sỹ bệnh viện 105, mỗi ngày vào mùa lạnh, người già vẫn cần tối thiếu ít nhất một tiếng hoạt động bên ngoài trời. Người già có thể tập thể dục, đi dạo, đi chơi, làm việc bên ngoài căn nhà đóng cửa im ỉm để tận hưởng ánh mặt trời dù rất ít ỏi của mùa lạnh. Ngay cả những lúc không có ánh mặt trời, việc bước ra bên ngoài cũng rất quan trọng, bởi việc giao lưu với mọi người và nhìn ngắm cỏ cây, hoa lá, sẽ giúp thúc đẩy tâm trạng cho người già.

Điều quan trọng là phải giúp người già vượt qua cảm giác sợ lạnh khi bước chân ra khỏi cửa nhà. Để làm được điều này, quan trọng là khi ra ngoài trời, người già cần giữ ấm đúng cách. Thay vì mặc những chiếc áo dày, nặng trĩu vai mà người già vẫn thường làm khi ra khỏi nhà vào mùa lạnh, người già nên tuân thủ quy định mặc 3 – 4 lớp.

Lớp trong cùng nên mặc quần đông xuân để giữ nhiệt, thêm một lớp áo len ở giữa và ngoài cùng mặc áo khoác bông nhẹ hoặc lông vũ. Cách mặc này vừa giúp giữ ấm cơ thể, vừa khiến cho cơ thể không bị nặng nề, khó chịu khi di chuyển. Đặc biệt, không chỉ giữ ấm cho cơ thể, vào những ngày rất lạnh, người già cần giữ ấm cho các đầu mút của cơ thể gồm tai, bàn tay, bàn chân, đỉnh đầu...

Các đầu mút cơ thể là những nơi mất nhiệt nhiều nhất bởi đây là những phần dễ bị lộ ra khỏi cơ thể nên dễ tiếp xúc với khí lạnh hơn. Đặc biệt, các nơi này cũng nằm xa những động mạch lớn là nơi sinh ra nhiệt năng, nên không được “hưởng” lượng nhiệt này.

Vì thế vào mùa lạnh không chỉ chú ý giữ ấm cho cơ thể, người già nhớ nên đội mũ, quàng khăn, đi tất, thậm chí sử dụng găng tay khi đi ra khỏi nhà.

Theo Đời sống
back to top