Mùa lạnh, ngâm chân đúng cách giúp giữ ấm, giảm đau nhức khớp

Ngâm chân nước ấm thảo dược trong khoảng thời gian 10 - 15 phút giúp giảm đau nhức khớp, khí huyết lưu thông, làm ấm đôi chân, giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon.

Vào mùa đông, rất nhiều người bị lạnh chân, dù đã tìm nhiều cách giữ ấm đôi chân và cơ thể. Các mạch máu ở tay và chân co lại, làm giảm lượng máu lưu thông, khiến tay chân thường bị đau nhức các khớp vùng chi.

herbal_foot.jpg
Ngâm chân nước ấm thảo dược trong khoảng thời gian 10 - 15 phút giúp giảm đau nhức khớp, khí huyết lưu thông, làm ấm đôi chân, giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon. Ảnh minh họa

Theo BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3, chân tiếp xúc trực tiếp với mặt đất hằng ngày, thông qua da bàn chân, các độc tố và vi khuẩn có thể tấn công cơ thể.

Bàn chân được xem là “trái tim thứ hai” bởi vì đại não và các cơ quan khác trong cơ thể đều có một khu phản ánh trên bàn chân.

Bên cạnh tác dụng làm ấm, ngâm chân với các thảo dược có tinh dầu còn có tác dụng kích thích hệ tuần hoàn, tiêu hóa, thần kinh. Nhờ đó tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng chuyển hóa, chống viêm, chống stress và điều hòa cơ thể.

Đồng thời, theo BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, cơ thể cũng được giải phóng khỏi những cơn đau do co gân cơ, cứng khớp, tác động lên bộ phận phía ngoài cơ thể như: da, gân cơ để phòng, chữa bệnh.

Thảo dược thường được dùng trong ngâm chân là các vị thuốc có tính ấm, có tinh dầu, có tính chất giãn mạch: gừng, lá lốt, sả, quế chi, ngải cứu, thiên niên kiện, màng tang, đại bi... và thêm một chút muối.

Tuy nhiên, không nên đột ngột nhúng chân vào nhiệt độ nước quá cao, trong khi cơ thể và thời tiết đang rất lạnh khiến sốc nhiệt. Mạch máu chịu áp lực lớn trong thời gian ngắn dễ dẫn tới phình, vỡ…

Nhiệt độ nước quá cao làm tăng nguy cơ bỏng, da bị tổn thương. Nhiệt độ thích hợp để ngâm chân an toàn là khoảng 35 – 50oC. Không nên đặt chân vào nước ngay mà để cách xa mặt nước một khoảng xông hơi trước rồi từ từ hạ chân xuống. Thời gian ngâm chân trong khoảng 15-20 phút.

Sau khi ngâm chân, mọi người cũng lưu ý lau khô, ủ ấm chân vào chăn để tránh lạnh.

Người đang bị viêm cấp và các chấn thương cấp tính; vết thương nhiễm khuẩn, vết thương hở; tắc động mạch hay tĩnh mạch ở bệnh nhân đái tháo đường; các khối u ác tính, lao tiến triển; bệnh nhân say rượu, tâm thần bị chống chỉ định tuyệt đối đối với ngâm chân.

Sau khi ngâm, chân nếu được xoa bóp bấm huyệt sẽ càng tăng hiệu quả lưu thông máu. Cơ thể ấm lên và ra mồ hôi nghĩa là có tác dụng. Bên cạnh đó, nên uống thên một cốc nước gừng nóng để cơ thể được giữ ấm.

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top