Mùa hè năm nay nắng nóng không gay gắt

Mùa hè năm nay nắng nóng không gay gắt, không kéo dài và xuất hiện muộn hơn so với mọi năm. Đây là thông tin mới nhất được các nhà khoa học dự báo.

Hỏi: Tôi muốn biết, sau LaNina, thì thời tiết liệu có chuyển sang El Nino ngay không. Ngoài ra, tôi được biết năm nay mùa hè không gay gắt  như trung bình nhiều năm. Có đúng không?

Trần Hà An (Hà Nội)

Mùa hè năm nay không gay gắt.

TS Hoàng Phúc Lâm, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Hiện nay, La Nina đang ảnh hưởng đến thời tiết nước ta. Đây là La Nina có cường độ yếu. Các dự báo mới nhất hiện tại cho thấy, La Nina sẽ còn duy trì trong 3 – 4 tháng đầu năm 2018, sau đó sẽ chuyển dần trở lại pha trung tính ( không La Nina, không El Nino).

Theo các dự báo, dưới tác động của La Nina trong nửa đầu năm 2018, sau đó là pha trung tính. Như vậy, mùa hè năm nay, nắng nóng không gay gắt, không kéo dài và xuất hiện muộn hơn so với mọi năm. Nhiệt độ trung bình trên toàn quốc trong 6 tháng đầu năm 2018 có xu hướng dao động ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Nắng nóng là một dạng thời tiết đặc biệt thường xảy ra trong những tháng mùa hè. Khi nắng nóng diện rộng xuất hiện liên tục từ 2 ngày trở lên trong một khu vực dự báo thì được gọi là một đợt nắng nóng.

Một đợt nắng nóng trên diện rộng được gọi là đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng khi đợt nắng nóng đó có ít nhất 1 ngày đạt tiêu chuẩn nắng nóng gay gắt diện rộng.

Thu Hà (ghi)

Theo Đời sống
back to top