Mùa đông năm nay sẽ lạnh bất thường?

(khoahocdoisong.vn) - Những đợt không khí lạnh được cho là đến sớm hơn nhiều so với trung bình nhiều năm khiến không ít người nghĩ rằng mùa đông năm nay sẽ đến sớm và lạnh hơn.

Gió mùa là bình thường

Chiều 10/10 không khí lạnh đã ảnh hưởng hầu hết các tỉnh Bắc Trung Bộ gây mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông cho các tỉnh Bắc Bộ. Với lượng mưa phổ biến 10-30mm, có nơi trên 50mm như: Tuyên Quang 77mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 57mm, Phú Hộ (Phú Thọ) 101mm, Minh Đài (Phú Thọ) 112mm, Hiệp Hòa (Bắc Giang) 97mm...

Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Ngày 11/10, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ. Ở các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa đêm và sáng trời lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19-21 độ, ở vùng núi phía Bắc đêm và sáng trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16-19 độ.

Đợt không khí lạnh này được cho là đến sớm hơn so với vài năm trở lại đây. Dấu hiệu này có báo trước mùa đông sẽ đến sớm? TS Phạm Đức Thi, Trung tâm KHCN Khí tượng Thủy văn cho rằng, hiện tượng gió mùa kèm mưa bắt đầu xuất hiện ở tháng 8, sang tháng 9 và 10 xuất hiện những đợt không khí lạnh là bình thường, không có gì bất thường.

Điều này phản ánh đúng quy luật tự nhiên của khí hậu. Chỉ có điều mấy năm trước, rét đến muộn và yếu nên chúng ta có cảm giác dường như mùa đông đến sớm.

Theo TS Phạm Đức Thi, biến đổi khí hậu làm cho thời tiết rất thất thường, diễn biến phức tạp. Biểu hiện là bão mạnh ở Nhật Bản, sóng thần ở Indonexia hay bão siêu mạnh ở Mỹ vừa rồi. Những rủi ro thiên tai rất khó lường. Những hiện tượng như gió mùa đông bắc, không khí lạnh sớm… chỉ là một hiện tượng bình thường, không có gì đáng lo và không phải là bất thường.

Dự báo mùa dài hạn cho thấy những thông tin khác. Việc nhiều người cho rằng mùa đông sẽ lạnh, thậm chí là lạnh bất thường là không có cơ sở, chỉ là tin đồn không có căn cứ khoa học.

Mùa đông sẽ ấm hơn

Cũng theo TS Phạm Đức Thi, theo dự báo của ngành khí tượng thủy văn thế giới thì năm nay hiện tượng Elnino sẽ bắt đầu xuất hiện. Điều này làm cho nhiệt độ trung bình của mùa đông sẽ tăng lên. Đồng nghĩa, mùa đông sẽ ấm hơn, ít đợt không khí lạnh mạnh hơn.

Nhiều người nghĩ rằng không khí lạnh đến sớm thì mùa đông sẽ lạnh là không đúng. Mùa đông ấm hơn cũng đồng nghĩa vụ đông xuân sẽ nhiều khả năng bị mất mùa.

Thời tiết ấm và ẩm thì côn trùng phát triển, lúa sẽ không chắc hạt, dẫn đến mất mùa. Thời tiết lạnh, sâu bệnh sẽ “ngủ”, lúa có điều kiện sinh trưởng thì mới cho năng suất cao.

Dự báo nền nhiệt độ mùa đông sẽ cao hơn do tác động của Elnino cũng đượng Viện Khí tượng Thủy văn nghiên cứu và khẳng định. Theo thông báo và dự báo khí hậu mùa các tháng 10,11, 12 năm 2018 của Viện này thì nhiều khả năng, điều kiện khí quyển và đại dương đạt ngưỡng pha El Nino vào tháng 10 năm 2018 và tiếp tục duy trì trong các tháng tiếp theo.

Nhiệt độ trung bình các tháng này có khả năng từ xấp xỉ đến lớn hơn trung bình nhiều năm. Lượng mưa trung bình mùa có khả năng ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm trên đa phần diện tích cả nước; thấp hơn ở Tây Bắc và một phần Đông Bắc; lớn hơn ở khu vực Trung Trung Bộ.

“Trong các tháng cuối năm 2018, có khoảng từ 2 đến 3 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và từ 1 đến 2 xoáy thuận nhiệt đới ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Hoạt động của không khí lạnh được nhận định sẽ yếu hơn và đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm.

Tình trạng khô hạn ở mức từ mức xấp xỉ đến nghiêm trọng hơn trung bình nhiều năm trong các tháng mùa khô cuối năm 2018đầu năm 2019 ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ”, thông báo này cho biết.

Theo TS Phạm Đức Thi, hiện tượng Elnino sẽ xuất hiện là khẳng định của ngành khí tượng thế giới. Bản tin dự báo mùa của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng cho các kết quả tương tự. Do đó, không có cơ sở để nói mùa đông năm nay lạnh hơn.

Theo Đời sống
back to top