Mùa đông không nên “yêu”?

Theo y học cổ truyền: “Đông bất tàng tinh, xuân tất bệnh ôn”, ý nói mùa đông

Theo quan niệm Đông y, mùa đông lạnh, cơ thể cần nhiều năng lượng chống rét, sinh hoạt tình dục tiêu hao nhiều năng lượng dễ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, theo Thầy thuốc ưu tú BS CKII Lê Hữu Tuấn, nguyên Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, điều kiện sống ngày nay đã  khác xưa, phòng kín, có điều hòa nhiệt độ, quần áo, chăn nệm, chế độ dinh dưỡng đầy đủ nên không lo tổn hao năng lượng khi “yêu” vào mùa đông.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện nên vẫn cần đề phòng một số vấn đề.

Ảnh minh họa.

Y học cổ truyền cho rằng, tình dục quá độ có thể làm cho hoả của tim và thận thất thoát, lại thêm xuất tinh làm cho âm tinh của thận và phế bị tiêu hao. Mùa đông tiết trời giá lạnh, dương khí vốn đã suy kém, hai tạng tâm và phế cũng hư yếu, nếu phòng the quá độ càng dễ làm cho tinh hư thận tổn mà gây ra bệnh tật.

Vì thế, vào mùa đông, việc hạn chế chuyện chăn gối là yếu tố quan trọng để tăng cường thể chất, phòng chống bệnh tật, làm chậm quá trình lão hoá.

Nghiên cứu của các chuyên gia giới tính hiện đại cũng cho rằng đời sống tình dục đều đặn có lợi cho sức khỏe của con người. Do đó, việc hạn chế sinh hoạt vợ chồng vào mùa đông là không cần thiết.

Tuy nhiên, cũng nên chú ý bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là những nơi khí hậu khắc nghiệt, mưa lạnh thất thường. Để duy trì cuộc “yêu” trong mùa đông, theo Thầy thuốc ưu tú Lê Hữu Tuấn, cần ăn nhiều đồ ăn có tính ôn, tính ấm, tăng nhiệt cho cơ thể, tránh ăn thực phẩm tính lạnh. Thời tiết hanh, da dẻ và âm đạo khô nên cần các loại dưỡng thể, thuốc bôi trơn và dạo đầu dài hơn.

Món dê hầm thuốc bắc tốt cho sức khỏe tình dục mùa đông.

Không nhất thiết phải hạn chế số lần, tùy tình hình sức khỏe và cảm xúc có thể “yêu” nhiều hay ít nhưng cần chú ý tránh nhiễm lạnh. Mùa đông rất nhiều người uống rượu cho ấm. Thực tế, uống nhiều rượu có thể làm giãn huyết quản dưới da, hở lỗ chân lông, rất dễ cảm lạnh, trúng gió. Hơn nữa, uống rượu có thể khiến nam giới khó kiểm soát lượng máu giúp cương cứng dương vật.

Vì vậy, vào mùa đông, tùy theo tình trạng cơ thể, tuổi tác mà duy trì quan hệ “yêu” điều độ tốt cho sức khỏe.

Hồng Linh

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top