Mưa đá liên tiếp dự báo một năm có nhiều thiên tai

(khoahocdoisong.vn) - Thời gian gần đây mưa đá xuất hiện liên tục ở miền núi phía Bắc, điều này báo hiệu trước tình hình thời tiết thế nào?

Hỏi: Thời gian gần đây mưa đá xuất hiện liên tục ở miền núi phía Bắc, điều này báo hiệu trước tình hình thời tiết thế nào?

Trần Lâm Anh (Hà Giang)

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Từ đầu năm 2020 đến nay, 3 đợt mưa đá lớn đã xảy ra tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, gây thiệt hại lớn về nhà cửa hoa màu, trong đó mưa đá vào chiều 30 và mùng một Tết Canh tý là sự kiện chưa từng được ghi nhận trong lịch sử. Mưa đá hình thành bên trong những đám mây đối lưu, bao gồm các hạt băng (nước đá) trong suốt hoặc không trong suốt có kích thước khác nhau, nhỏ như hạt đậu hay to như quả bưởi. Dấu hiệu sắp có mưa đá như nếu thấy trời nổi giông, gió, mây đen bao phủ bầu trời gần như kín tầm mắt, rồi giông, gió nổi lên mạnh, tạo ra tiếng "ù ù, ầm ầm" liên tục thì hãy cảnh giác với mưa đá. Nếu tiếp đó có lắc rắc vài hạt mưa rào và cảm thấy nhiệt độ không khí lạnh đi nhanh chóng, có thể mưa đá sẽ xảy ra. Tuy nhiên, đây chỉ là những dấu hiệu chỉ ra khả năng sắp có mưa đá. Thực tế rất khó nhận biết và dự báo khi nào sẽ có mưa đá. Các trận mưa đá liên tiếp

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Thay máu thành công cứu bé gáy 72 giờ tuổi vàng da nặng

Thay máu cứu bé gái sơ sinh vàng da nặng

Vàng da sơ sinh tán huyết sẽ thấm qua hàng rào máu não gây các biến chứng thần kinh không thể hồi phục, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm thần, vận động của trẻ. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top