Mùa bánh Trung thu 2019: Cẩn trọng với hàng handmade, xách tay

(khoahocdoisong.vn) - Dân làm bánh Trung thu thường nói: “làm một vụ ăn cả năm”. Bởi bánh Trung thu chỉ làm cấp tập trong thời gian ngắn và cho lãi lớn. Tuy nhiên, chính vì vậy người tiêu dùng cần cẩn trọng về chất lượng của bánh Trung thu.

Lãi cả trăm triệu/tháng

Thời điểm này, tại các cửa hàng, mạng xã hội hay các trang thương mại điện tử đã bắt đầu tràn ngập hình ảnh bánh Trung thu. Như mọi năm, giá bánh Trung thu chênh lệch rất lớn, bánh các hãng của Việt Nam thường dao động từ 50.000 - 100.000 đồng/chiếc, nhưng cũng có nhiều loại cao cấp thì lên đến tiền triệu.

Những năm gần đây, thị trường xuất hiện nhiều loại bánh Trung thu handmade với mức giá "mềm” chỉ từ 15.000 – 20.000 đồng/chiếc. Bánh được tạo hình từ các loại khuôn và có nhiều vị khác nhau. Điểm thu hút của loại bánh này là trang trí bắt mắt, độc lạ. Khách muốn mua cần đặt trước từ 1-2 ngày. Hạn sử dụng của bánh handmade, nhiều nhất lên tới 10 ngày nếu được bảo quản cẩn thận trong ngăn mát tủ lạnh.

Với sự phát triển của thương mại điện tử và mạng xã hội, người tiêu dùng chỉ cần ngồi nhà chọn lựa và đặt hàng, là bánh được chuyển tận nơi. Bên cạnh những loại bánh quen thuộc, nhiều cửa hàng online còn bán bánh trung thu theo cân, với giá 70.000 - 90.000 đồng/kg. Đây là bánh Trung thu mini, được quảng cáo của Hồng Kong, Đài Loan, Trung Quốc nội địa. Vỏ bánh không có hạn sử dụng, mà chỉ có thời gian sản xuất. Dù vậy, vẫn có nhiều khách tiêu thụ loại bánh này vì bánh nhỏ xinh, tiện lợi, vị cũng khá ngon.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Bình, chuyên order hàng từ Trung Quốc (Lê Văn Lương, Hà Nội) cho biết, vào mùa, bánh này còn “cháy” hàng. Bên Trung Quốc bán theo cân nên giá rất rẻ, tính ra nhập chưa tới 2000 đồng/chiếc, bán tùy thời điểm, nhiều nhất có thể tới 5000 đồng/chiếc. Bánh Trung thu mini tiện bảo quản, ăn thanh nhẹ, vừa miệng, lại hương vị phong phú, đủ cả hạt sen, trứng muối, dâu, táo, hạt dẻ, đậu đỏ... nên bán rất chạy ở các tỉnh. Mặt khác, loại bánh này thường bán theo cân hoặc cả thùng, với giá khoảng trên dưới 100.000 đồng/kg tùy thời điểm, nên đắt hàng, không chậm như bánh truyền thống.

Chị Bình cho biết, những loại bánh cao cấp Hồng Kong chỉ bán để khách đi biếu giá xấp xỉ cả triệu đồng, mỗi hộp cũng lãi được từ 100.000 - 200.000 đồng. Nếu bán được cho các công ty tặng gia đình nhân viên thì có ngày vài trăm hộp. Trong 2 tháng cũng bán được cả vài ngàn hộp bánh, thùng bánh, “lãi hai ba trăm triệu là thường”.  

Bánh Trung thu Trung Quốc bán theo thùng.

Bánh Trung thu Trung Quốc bán theo thùng.

Chị Thu Giang, chuyên làm bánh Trung thu handmade ở Đội Cấn cho biết, bánh handmade đa dạng và phong phú mẫu mã hơn so với bánh truyền thống, nên những năm gần đây khá hút khách. Các dòng bánh chay hay bánh sử dụng các loại đường dành cho người ăn kiêng đắt hơn nhiều nhưng vẫn hút khách. Vào mùa, gia đình chị phải thuê người, huy động cả họ hàng làm cấp tập ngày đêm mới đáp ứng được đơn đặt hàng. Tuy vất vả, nhưng thu nhập tốt hơn đi làm cả năm nên phải cố. Hết vụ, cả nhà trích tiền lãi đi du lịch nước ngoài xả hơi.  

Theo khảo sát của phóng viên, giá bánh năm nay của các thương hiệu như Kinh Đô, Đồng Khánh, Hà Nội, Hải Hà, Thu Hương... không cao hơn mọi năm, có giá từ 400.000 đồng cho đến vài triệu đồng/hộp. Tuy nhiên, nắm bắt tâm lý sử dụng bánh Trung thu để biếu tặng, nhiều hãng đua nhau sản xuất những dòng sản phẩm sang trọng như Long đình, Phú quý, Trăng vàng phú quý, Trăng vàng Hồng phúc… Đính kèm theo bánh là hộp chè Ô long, chai rượu ngoại để nâng giá thành lên cả vài triệu đồng. Ví dụ hộp bánh Trung thu của khách sạn Daewoo giá trên 6 triệu đồng. Khách sạn Hilton có loại gần 4 triệu đồng/hộp.

Cẩn trọng an toàn thực phẩm

Nhằm ngăn chặn bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo VSATTP, Sở Công thương Hà Nội vừa ban hành Công văn số 2853/SCT-QLCL gửi UBND các quận, huyện, thị xã, các trung tâm thương mại, siêu thị và ban quản lý các chợ phục vụ Tết Trung thu năm 2019 trên địa bàn thành phố. Trong đó yêu cầu, đối với cơ sở sản xuất, nhập khẩu bánh Trung thu phải tuân thủ các điều kiện bảo đảm ATTP. Phải đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ sản xuất; sử dụng nguyên liệu, phụ gia thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và còn hạn sử dụng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục hoặc vượt quá thời hạn cho phép.

Sở Công Thương Hà Nội cũng chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ cở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn. Kiên quyết loại bỏ các điểm kinh doanh bánh Trung thu trên vỉa hè, lòng đường, khuôn viên các cơ quan, đơn vị... không đảm bảo điều kiện vệ sinh ATTP, gây mất trật tự mỹ quan đô thị, không bảo đảm trật tự an toàn giao thông. 

Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng cảnh báo, năm nào cơ quan này cũng bắt giữ được nhiều lô hàng bánh Trung thu không đảm bảo chất lượng. Đội Quản lý thị trường số 24 (Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã thu giữ hàng chục nghìn bánh Trung thu siêu rẻ của Trung Quốc, không có thông tin về hạn dùng, nhãn phụ hướng dẫn sử dụng… Chất lượng các sản phẩm không có bất kỳ một cơ quan chuyên trách nào kiểm định. Toàn bộ số bánh Trung thu này cũng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, được nhập lậu qua đường tiểu ngạch.

Vì vậy, các cơ quan chức năng khuyến cáo, để đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm. Nên chọn những thương hiệu bánh Trung thu uy tín trong nước, có thông tin rõ ràng, thời hạn sử dụng và chứng nhận an toàn thực phẩm.

Theo chị Thu Giang, khi chọn mua bánh Trung thu, ngoài lựa chọn thương hiệu nên kiểm tra kỹ sản phẩm, quy cách, đóng gói. Bóp nhẹ bao nilon đựng bánh để xem không khí bên trong có đảm bảo không bị hở, bị không khi xâm nhập. Nếu bao túi căng phồng, kín mép, không bị hở thì chất lượng đóng gói và bảo quản của bánh sẽ được lâu. Không ăn những bánh có phần nhân bị tách khỏi vỏ bánh, rỉ nước hoặc bánh bị biến dạng về màu sắc, hình dáng.

Với bánh handmade, do các bà nội trợ tự làm nên khâu chế biến đóng gói khó đảm bảo an toàn thực phẩm, rất nhanh bị hỏng mốc ở thời tiết Việt Nam. Thời gian sử dụng tối đa của bánh nướng là 5-7 ngày và 3-5 ngày cho loại bánh dẻo. Bánh do các doanh nghiệp sản xuất thường có hạn dùng 1-1,5 tháng kể từ ngày sản xuất. Nếu bảo quản không tốt thì có thể hạn sử dụng còn rút ngắn hơn. Nếu đặt mua bánh xách tay, phải chọn nơi mua hàng uy tín, yêu cầu kiểm tra bill của sản phẩm để chắc chắn về nguồn gốc sản phẩm. 

Theo Đời sống
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top