Mù mịt khói rác Định Công

(khoahocdoisong.vn) - Trong khi các vùng quê đang khổ sở vì nạn đốt rơm rạ gây khói bụi, thì ngay tại phường Định Công (Hoàng Mai - Hà Nội) người dân cũng phải chịu nỗi khổ không kém bởi nạn đốt rác.

Mù mịt khói rác

Người dân khu vực đường Trần Điền thuộc phường Định Công phản ánh tới báo KH&ĐS về tình trạng đốt rác gây khói bụi, ngột ngạt trên địa bàn trong thời gian vừa qua gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của hàng nghìn người dân quanh khu vực.

Đốt rác tại phường Định Công.

Đốt rác tại phường Định Công.

Có mặt tại địa điểm được người dân phản ánh vào lúc chiều tối, PV KH&ĐS được chứng kiến một cảnh tưởng mà không ai có thể nghĩ lại xảy ra giữa Hà Nội. Khói bụi và mùi khét bao trùm một vùng rộng lớn làm cho không khí những ngày nắng nóng đỉnh điểm thêm ngột ngạt.

Tại phố Trần Điền, trước bảo tàng tư nhân về tiền tệ lại trở thành một điểm tập kết rác thải với đủ mọi chủng loại, từ rác sinh hoạt, chăn màn nhựa xốp, đến phế thải xây dựng như xỉ, cát, bàn ghế cũ hỏng. Mùi chua nồng và tanh tưởi bốc ra từ những đống rác trên con phố này khiến ai cũng khó chịu.

Khói bụi từ nạn đốt rác khiến người dân rất bức xúc.

Khói bụi từ nạn đốt rác khiến người dân rất bức xúc.

Từ một đống rác lớn đã được châm lửa đốt khiến cho khói bụi và mùi khét tỏa ra khắp nơi. Đáng chú ý là hoạt động đốt rác tại đây không phải chỉ diễn ra vài ba lần mà liên tục, thậm chí có thời gian ngày nào cũng có lửa cháy tại con đường này.

Rác "uy hiếp" khu đô thị

Cách đường Trần Điền không xa là KĐT Định Công với quy hoạch đường phố cùng nhà cửa đẹp đẽ. Tuy nhiên, chính rác đang làm mất đi vẻ mỹ quan đô thị ở đây.

Theo khảo sát của PV báo KH&ĐS, rác hiện diện ngay trên vỉa hè tại KĐT xanh mát này. Từ cành lá cây khô đến bàn ghế cũ, từ thủy tinh đến rác xây dựng, từ túi nilon đến chai lọ… được tập kết thành hàng chục đống khắp các ngã tư, các ngả đường.

Một tài xế taxi thường xuyên đỗ tại KĐT Định Công, cho biết: “Tôi không ngờ KĐT mà còn bẩn hơn cả bãi rác. Rác hiện diện từ đường phố vào đến vỉa hè và ẩn lấp cả trong các khu đất trống. Có hôm người ta đốt khói um, đến đám lái xe như chúng tôi mà còn phải bỏ chạy”.

rác thải trong KĐT Định Công.

rác thải trong KĐT Định Công.

Sự thật phải thừa nhận là giữa Hà Nội, người ta khó có thể tưởng tưởng một địa bàn lại bị ô nhiễm trầm trọng đến thế. Không chỉ trong KĐT, mà ngay đoạn đường ven sông nối từ cầu Sông Lừ đến cầu Định Công dọc theo sông Lừ, dài chưa đầy 500m nhưng rác thải bị vứt ngổn ngang ra đường. Người ta khó có thể phân biệt được đâu là vỉa hè, đâu là mặt đường nữa vì trên vỉa hè cũng như mặt đường là những bãi rác tự phát, bao gồm cả rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng đang bốc mùi hôi thối.

Tình trạng rác thải bức tử con đường ven sông ẩn chứa nhiều hệ luỵ về ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cho các hộ dân sinh sống hai bên đường, gây mất mỹ quan đô thị, ẩn chứa nhiều mầm bệnh và các loài động vật gây hại như muỗi, chuột,…

Không những ô nhiễm môi trường, con đường này còn đang xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường lầy lội, đất, cát, sỏi của các xe chở vật liệu xây dựng rơi xuống tạo thành những gò nổi cao trên mặt đường. Người dân nơi đây nói rằng, cứ mưa to hoặc nắng gắt là mùi hôi thối với của mấy bãi rác với của sông Lừ bốc lên, rất khó chịu.

Tình trạng ô nhiễm tại phường Định Công đã tồn tại từ lâu.

Tình trạng ô nhiễm tại phường Định Công đã tồn tại từ lâu.

Điểm đen về rác

Còn đoạn đường Nguyễn Cảnh Dị nằm cạnh cầu Định Công, ngay bên cạnh là sông Tô Lịch, rác sinh hoạt, vật liệu xây dựng… được đổ bừa bãi, ngổn ngang tràn lan ra lề đường. Vật liệu xây dựng, gạch đá, cát sỏi, khối bê tông nhỏ cũng được xả vô tư lên vỉa hè.

Không những vậy, rác sau khi được tích tụ thành từng đống còn được người dân tự xử lý bằng cách đốt trực tiếp, gây khói bụi ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông, cũng như cuộc sống sinh hoạt của dân cư nơi đây.

Chưa kể đến tuyến đường này đã xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, đường bị sụt lún. Khi trời mưa, nước thải từ bãi rác tràn xuống đường rất nhầy nhụa, ô nhiễm, ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông. Được biết đây là khu vực nằm trong diện giải tỏa và đang thi công, tạo thành nhiều khu đất trống, một số hộ dân thiếu ý thức đã biến đây là bãi rác tự phát, tồn tại trong thời gian dài.

Ven sông cũng ngập rác.

Ven sông cũng ngập rác.

Theo tìm hiểu của PV, trước đây trong quá trình giải tỏa, tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cũng đã tồn tại trên đoạn đường này. Có thời gian, cơ quan chức năng đã vào cuộc, mức độ ô nhiễm đã giảm đi đáng kể. Thế nhưng, hiện tại, việc ô nhiễm đang có dấu hiệu bùng phát mạnh hơn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Cường Hùng - Phó chủ tịch Phường Định Công cho biết: “Đây là tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài, UBND Phường đã nhiều lần huy động thu gom, dọn vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên cứ dọn xong chỉ ít ngày rác thải lại xuất hiện trở lại. Chúng tôi xác định đây là điểm đen về rác, có người còn đánh giá đó là con đường bẩn nhất hành tinh”.

“Giải quyết nạn rác thải không phải là dễ, ngược lại rất khó và nan giải. Vấn đề ở đây là ý thức của người dân, bởi cứ hôm nay chúng tôi ra quân dọn dẹp sạch sẽ thì ngày mai đâu lại vào đó, rác lại ngập ngụa. Tôi thừa nhận vừa qua có nạn đốt rác ở phố Trần Điền, và cũng đã cho cán bộ ra xử lý dập lửa. Tuy nhiên, cái gốc ở đây phải xử lý là rác thải. Còn rác thải là người ta còn đốt”, ông Nguyễn Cường Hùng - Phó chủ tịch phường Định Công

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top