Mù mắt vì tiêm filler làm đẹp

(khoahocdoisong.vn) - Mắt phải mù sau tiêm filler tại một spa tư nhân. Nguyên nhân là mũi tiêm đã tấn công xiên thủng nhãn cầu, gây mất chức năng và chảy máu trong mắt, mắt bị mất chất dịch bên trong qua lỗ thủng nên mềm xèo.

Chị N.T.L 25 tuổi (Hà Giang) đến khám cấp cứu vì mắt phải mù sau tiêm filler tại một spa tư nhân. Bệnh nhân cho biết 3 ngày trước đây đồng ý tiêm filler để làm đẹp vùng sống mũi và quanh mắt. Một mũi tiêm làm mắt phải của chị mờ tịt, đau chói. Do ở xa trung tâm nhãn khoa nên phải sau 3 ngày bệnh nhân mới đến khám. Mắt phải xẹp, đầy máu và chất tiêm trong nội nhãn, xẹp tiền phòng. Hốc mắt sưng nề, tụ máu do các mũi tiêm khác. Nhiều khả năng một mũi tiêm đã tấn công xiên thủng nhãn cầu, gây mất chức năng và chảy máu trong mắt, mắt bị mất chất dịch bên trong qua lỗ thủng nên mềm xèo.  

Lời bàn: BS Hoàng Cương, bệnh viện Mắt TƯ cho biết, đây là biến chứng hiếm nhưng cực nặng gây xuất huyết hốc mắt, chèn ép thị thần kinh và tắc mạch võng mạc sau đó đã làm mù mắt bệnh nhân. Nhiều tai biến có thể xảy ra khi tiêm filler nhưng các tai biến mạch máu là đáng sợ và khó lường nhất. 

Chất filler vào dòng tuần hoàn động mạch là do chất tiêm đã vào tĩnh mạch, qua tuần hoàn tim phải rồi vào động mạch giống như bọt khí hay bột talc, keo can thiệp mạch… đã gây tai biến cho mắt, não. Nếu tiêm trúng mạch ở vùng sống mũi, thái dương hay rãnh mũi má có thể làm chất tiêm đi ngược vào động mạch cảnh, sau đó gây tắc động mạch mắt (nhánh tận của động mạch mắt) và gây mù không thể cứu vãn; Các dị thường mạch máu, shunt động mạch - tĩnh mạch cũng có thể là nguyên nhân khuếch tán chất tiêm vào động mạch mắt.

Theo Đời sống
back to top