Mù mắt vì súng hơi

(khoahocdoisong.vn) - Bé K. (11 tháng tuổi, ở Chợ Gạo, Tiền Giang), vào Bệnh viện Mắt TPHCM trong tình trạng vỡ nhãn cầu mắt trái hoàn toàn, dị vật kim loại trong não sau chấn thương ngày thứ 5 do đạn súng hơi bắn trúng.

Bé là con thứ hai trong gia đình. Mẹ bé, chị L. nghẹn ngào kể lại sự việc với bác sĩ , cách đây 5 ngày, chị và chồng đi làm, hai con được gửi ở nhà với ông bà. Anh trai học lớp hai trong lúc chơi với em đã lấy súng hơi của cậu và vô tình bắn trúng mắt trái em.

Theo chị L, cậu của bé sử dụng súng hơi để săn bắn chim, do bất cẩn nên không cất cẩn thận để cháu  thấy được và nghĩ là đồ chơi nên tự ý lấy chơi. Sau đó bé K. được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chụp CT Scan sọ não cho bé  thấy dị vật viên đạn còn nằm trong não. Chấn thương đã làm xuất huyết não thái dương trái, dị vật kim loại còn trong não thái dương chẩm trái, vỡ nhãn cầu trái.

Bé K nhập viện Bệnh viện Mắt TPHCM trong tình trạng vỡ nhãn cầu mắt trái hoàn toàn.

Bé K nhập viện Bệnh viện Mắt TPHCM trong tình trạng vỡ nhãn cầu mắt trái hoàn toàn.

Rất may mắn là tổn thương não hiện không gây nguy hiểm đến tính mạng bé K. Các bác sĩ đã quyết định không lấy viên đạn ra, bé K được theo dõi và điều trị ổn định tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sau đó được chuyển viện sang Bệnh viện Mắt TPHCM để tiếp tục điều trị tại khoa Mắt Nhi. Các bác sĩ khoa Mắt Nhi đã cố gắng hết sức để bảo tồn giữ nhãn cầu trái cho bé K, nhưng chức năng thị giác thì không thể hồi phục, bé K vĩnh viễn không thể nhìn được bằng mắt trái.

TS.BS Nguyễn Chí Trung Thế Truyền, Khoa mắt Nhi, Bệnh viện Mắt TPHCM cho biết, đây không phải là lần đầu tiên các bác sĩ khoa Mắt Nhi Bệnh viện Mắt tiếp nhận trường hợp vỡ nhãn cầu do đạn bi từ súng hơi bắn trúng. Đáng tiếc trường hợp này là một bé chỉ mới 11 tháng tuổi.

"Chúng tôi muốn cảnh báo đến tất cả các phụ huynh hãy cẩn trọng và ngưng sử dụng loại súng nguy hiểm này, vì trẻ nhỏ không thể ý thức được mức độ nguy hiểm do súng gây ra. Hơn nữa, chúng ta cũng nên hạn chế cho bé chơi những đồ chơi mang tính bạo lực như súng, kiếm…, ngoài những tác động tâm lý bạo lực lên trẻ, cấu tạo của những đồ chơi này cũng không an toàn. Chúng ta cũng nên thường xuyên cảnh giác, cẩn thận các vật dụng sắc nhọn, nguy hiểm trong nhà, nên để tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ, hướng dẫn cho trẻ biết tự bảo vệ mình và người xung quanh, hạn chế những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra", TS.BS Nguyễn Chí Trung Thế Truyền chia sẻ.

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top