Mũ chụp tử cung tránh thai

(khoahocdoisong.vn) - Mũ chụp cổ tử cung là dụng cụ làm từ bao cao su mềm, giống như lớp màng mỏng hình mũ, kích thước nhỏ hơn màng ngăn âm đạo, được đặt sâu trong âm đạo và chụp lấy cổ tử cung ngăn cản tinh trùng gặp trứng.

Hỏi: Tôi nghe nói hiện có phương pháp mũ chụp tử cung tránh thai và bao cao su nữ nhưng không rõ tác dụng của nó ra sao. Mong KH&ĐS tư vấn.

Nguyễn Thị Hường (Hà Nội)

ThS.BS Lê Quang Hòa, Phó Trưởng khoa Sản nhiễm trùng C3, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Mũ chụp cổ tử cung tránh thai là một màng chắn được thiết kế hình vòm, nông, vành dẻo làm bằng latex và được đặt vào âm đạo, bao lấy cổ tử cung. Nguyên tắc tránh thai của phương pháp này là ngăn cho tinh trùng gặp trứng.

Mũ chụp cổ tử cung là dụng cụ làm từ bao cao su mềm, giống như lớp màng mỏng hình mũ, kích thước nhỏ hơn màng ngăn âm đạo, được đặt sâu trong âm đạo và chụp lấy cổ tử cung. Mũ chụp cổ tử cung có nhiều kích thước khác nhau với đường kính là 21, 23, 25, 27, 29 (mm). Phía dưới nắp chụp được tráng chất tiệt trùng.

Sau khi đặt vào âm đạo, sẽ ngăn cản tinh trùng xâm nhập vào tử cung và ống dẫn trứng, đạt được hiệu quả tránh thai lên tới 48 tiếng. Hạn chế của cách tránh thai này đó là không ngăn được sự lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. Bất tiện khi sử dụng vì phải đặt vào, lấy ra mỗi lần quan hệ, dễ gây nhiễm trùng đường tiểu…

Ngược lại, bao cao su nam, nữ là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, phổ biến và mang lại hiệu quả tránh thai rất cao. Bao cao su nữ có hình dáng như một chiếc nhẫn kèm túi, được đặt ở bên trong âm đạo. Nó sẽ ngăn cản giữ tinh dịch lại trong khi giao hợp, không cho tinh trùng tiếp xúc với trứng, từ đó ngăn ngừa việc thụ thai. Ngoài ra, dùng cách tránh thai này còn giúp tránh được các bệnh lây qua đường tình dục. 

Theo Đời sống
back to top